221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1217698
Iran bắt đầu kiểm lại một phần phiếu bầu cử
1
Article
null
Iran bắt đầu kiểm lại một phần phiếu bầu cử
,

Ngày 29/6, Đài truyền hình quốc gia Iran cho biết công việc kiểm tra ngẫu nhiên 10% phiếu bầu cử tổng tống đang được tiến hành sau những những cáo buộc gian lận dẫn tới những cuộc biểu tình rầm rộ tại nước này.

Người ủng hộ phe đối lập biểu tình phản đối kiểm phiếu một phần tại Iran. (Ảnh AFP)


Đài truyền hình quốc gia AnAlam cho biết Hội đồng Vệ binh, cơ quan giám sát bầu cử ở Iran, đã ra lệnh kiểm tra ngẫu nhiên phiếu bầu.

Công tác kiểm lại phiếu đã được bắt đầu tại 22 quận, huyện ở thủ đô Tehran và một số tỉnh. Việc kiểm lại phiếu sẽ hoàn tất trong ngày hôm nay và kết quả sẽ được công bố trong vòng 24 giờ

TIN LIÊN QUAN

Ngay sau khi thông báo kết quả bầu cử với chiến thắng vang dội nghiêng về phía đương kim tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, ứng viên thất cử Mir Hossein Mousavi lên tiếng phủ nhận kết quả bầu cử do nghi ngờ có gian lận. Ông yêu cầu hủy bỏ kết quả bầu cử và tiến hành đợt bỏ phiếu mới.

Ông Mousavi cũng bác bỏ quyết định của Hội đồng Vệ binh kiểm lại một phần phiếu bầu và yêu cầu tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Trong khi đó, tình hình biểu tình có bạo loạn tại Iran lại có dấu hiệu phục hồi. Ngày 28/6, cảnh sát phải sử dụng hơi cay để giải tán đám đông gần 3.000 người ủng hộ ông Mousavi tại thủ đô Tehran.

Tính đến thời điểm này, theo tuyên bố của Iran, có 17 người đã bị chết trong các cuộc đụng độ liên quan đến kết quả bầu cử nhưng theo nhiều nhân chứng thì con số thực sự phải cao hơn nhiều.

  • Nhật Vy (Theo VOA, Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,