221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1217482
EU sẽ "đáp trả" việc Iran bắt giữ nhân viên sứ quán
1
Article
null
EU sẽ 'đáp trả' việc Iran bắt giữ nhân viên sứ quán
,

Liên minh EU hôm 28/6 đã khẳng định sẽ đáp trả những rắc rối về ngoại giao ở Iran bằng những hành động mạnh mẽ sau khi 8 nhân viên sứ quán Anh ở Tehran bị bắt giữ.

Cảnh sát Iran đứng bảo vệ bên ngoài tòa Đại sứ quán Anh ở Tehran

“Sự sách nhiễu hay sự hăm dọa nhân viên nước ngoài và những nhân viên Iran làm việc cho các sứ quán EU sẽ được đáp trả bằng những phản ứng mạnh mẽ” theo một tuyên bố của nước hiện giữ vị trí Chủ tịch EU, CH Czech.

Lời kết tội được đưa ra sau một hội nghị ngoại trưởng EU về đảo Corfu của Hy Lạp và sau những cáo buộc của nước Cộng hòa Hồi giáo Iran rằng các nước phương Tây đang “can thiệp” vào công việc nội bộ của họ.

Ngoại trưởng Anh David Miliband đã bày tỏ sự hài lòng trước tinh thần đoàn kết của các đối tác EU của ông, đặc biệt là sự đồng lòng lên án ”hành động của các quan chức chính quyền Iran”. “Điều quan trọng là tất cả các nước đều kiên định với các chuẩn mực giao” ông nói.

Việc bắt giữ, vốn được coi là sự phản đối của cái mà các lãnh đạo Iran gọi là “can thiệp” nước ngoài, diễn ra ngay khi lãnh đạo phe đối lập một lần nữa phủ nhận chính phủ đương quyền, phản đối ủy ban báo cáo kết quả đã thiên vị trong cuộc bầu cử tổng thống đầy tranh cãi ở Iran.

Iran đã nhiều lần cáo buộc Anh và Mỹ kích động tình trạng bất ổn nổ ra ở đất nước này sau cuộc bầu cử vào hôm 12/6 với kết quả tổng thống Mahmoud Ahmadinejad tái đắc cử. Những người ủng hộ phe đối lập cho rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận.

Miliband không thể cung cấp chi tiết về vụ bắt giữ, và nói rằng ông đang liên lạc với Bộ Ngoại giao Iran hối thúc họ làm việc để thả các nhân viên ngoại giao.

“Vào sáng nay, tôi biết rằng 4 người đã được thả, tôi vẫn còn chờ đợi sự xác nhận đầy đủ hơn liệu có người nào nữa được thả tự do trong 2 giờ qua” ông nói.

Ngoại trưởng Thụy Điển ông Carl Bildt đã nhấn mạnh rằng bộ trưởng của 27 nước thành viên của khối đã không thảo luận về lệnh trừng phạt nào trong các cuộc thảo luận không chính thức của họ, và cũng không nêu cụ thể các hành động mà EU có thể đáp trả.

“Chúng tôi cần theo dõi tình hình hàng ngày và đánh giá nó. Tình hình đang diễn ra có nhiều biến động. Tôi không nghĩ bạn muốn tự ràng buộc với một lập trường cứng nhắc” ông nói.

Người phụ trách chính sách đối ngoại EU, ông Javier Solana cho biết thêm: “Chúng tôi nỗ lực đoàn kết với vương quốc Anh”.

Ngoại trưởng Italia ông Franco Frattini đã lặp lại lời kêu gọi cấp thị thực khối Schengen cho những người đối lập ở Iran trong trường hợp họ cần nó nhưng EU chưa đưa ra quyết định cuối cùng đối với lời kêu gọi này.

Đại sứ quán Italia ở Tehran đã cấp thị thực cho nhiều người quốc tịch Iran, nhưng thị thực này chỉ cho phép họ đi lại ở Italia chứ không phải toàn khối Schengen.

  • Thi Thi (Theo channelnewsasia)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,