221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1216782
Phe biểu tình áo vàng ở Thái lập đảng
1
Article
null
Phe biểu tình áo vàng ở Thái lập đảng
,

Uỷ ban bầu cử Thái đã phê chuẩn một đảng mới do phong trào biểu tình của những người áo vàng thành lập. Phe áo vàng là lực lượng phong toả các sân bay lớn ở Bangkok vào năm ngoái.

 

Phe biểu tình áo vàng (Ảnh AFP)

Tự gọi mình là đảng Chính trị mới, phe áo vàng trước đây tên là Liên minh nhân dân vì Dân chủ (PAD) đã nộp đơn đăng ký thành lập đảng với Uỷ ban bầu cử 3 tháng trước đây sau 3 năm hoạt động ở cấp đường phố.

"Các thành viên uỷ ban đã chấp thuận đơn đăng ký của đảng chính trị mới. Tất cả mọi người đều tán thành vì tài liệu được nộp đều tuân thủ luật pháp", phát ngôn viên uỷ ban bầu cử Thái là Ruengroj Chomsueb hôm nay (26/6) nói.

Đảng Chính trị mới hiện giờ sẽ phải tìm 5.000 thành viên và lập 4 văn phòng khu vực trong vòng 1 năm, ông Chomsueb cho biết.

Phe áo vàng ủng hộ hoàng gia đã giúp lật đổ Thủ tướng Thaksin Shinawatra bằng các cuộc biểu tình lớn năm 2006. Ngoài ra, với hàng chục nghìn người biểu tình, phe này đã tiến hành chống đối các đồng minh của Thaksin trong chính phủ.

Cuộc biểu tình năm 2008 của phe áo vàng lên tới đỉnh điểm với màn phong toả hai sân bay chính ở Bangkok vào cuối tháng 11 và đầu tháng 12, khiến hơn 300.000 khách bị mắc kẹt ở Thái Lan trong hơn 1 tuần và gây thiệt hại nặng nề về kinh tế cho vương quốc này. 

Đảng Chính trị mới tuyên bố, mục tiêu của họ là thúc đẩy một nền "chính trị sạch", không dính dáng tới tham nhũng. Họ đã diễn đạt ý định bằng cách cho màu thêm màu xanh lá cây vào màu vàng của logo nhóm.

Suriyasai Katasila, tổng thư ký đảng Chính trị mới cho biết, các nhà hoạt động của PAD sẽ vẫn tiếp tục đấu tranh cùng với đảng.

Khi còn là Liên minh nhân dân vì Dân chủ, PAD nhận được sự ủng hộ của tầng lớp thượng lưu và một số thành viên hoàng gia, quân đội cũng như những người ghét Thaksin.

Phe áo đỏ, trung thành với cựu Thủ tướng Thaksin, đối lập với phe áo vàng, theo kế hoạch sẽ tổ chức một cuộc biểu tình lớn tại Bangkok vào ngày mai (27/6)

  • Hoài Linh (Theo AFP, CNA) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>