221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1216628
Kinh tế Mỹ tốt hơn mong đợi
1
Article
null
Kinh tế Mỹ tốt hơn mong đợi
,

Tốc độ sụt giảm kinh tế Mỹ trong ba tháng đầu năm 2009 ở mức 5,5%, thấp hơn dự đoán trước đó, thống kê của chính phủ nước này cho thấy.

Toà nhà Cục Dự trữ liên bang Mỹ tại Washington. FED dự báo suy thoái sẽ kết thúc vào cuối năm nay (Ảnh Reuters/THX)
Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trước đó được ước tính ở mức giảm 5,7%. Như vậy, sự sụt giảm GDP giờ đây dường như dịu dần, sau con số 6,3% quý trước đó.

Tuy nhiên, những lo lắng về sự phục hồi mỏng manh của nền kinh tế Mỹ vẫn tồn tại khi số lượng người xin trợ cấp thất nghiệp bất ngờ tăng mạnh trong tuần trước.Hôm nay (25/6), bộ Lao động Mỹ cho biết, số người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần vừa rồi ở mức 627.000 người, dự đoán của các nhà kinh tế học là 600.000 người.

Bộ này cũng dự báo, ước tính cuối cùng của bộ Thương mại Mỹ về GDP vẫn không thay đổi.

Những dấu hiệu khả quan nhỏ về việc suy thoái đã giảm bớt trong ba tháng đầu năm nay khiến nhiều người hy vọng rằng, quý hiện tại (kết thúc vào 30/6) sẽ tốt hơn ba tháng đầu năm.

"Suy thoái vẫn tiếp tục, nhưng tỉ lệ sụt giảm trong quý hai năm nay có thể thấp hơn nhiều", Augustine Faucher, giám đốc kinh tế vĩ mô của Economy.com đánh giá.

Tiêu dùng - chiếm khoảng 2/3 hoạt động kinh tế nội địa tăng 1,4% trong quý trước. Ở quý cuối cùng của năm 2008, tỉ lệ này giảm 4,3% - mức giảm lớn nhất trong vòng 28 năm qua.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tuần này cho biết, những chỉ số mới nhất về kinh tế cho thấy "tốc độ sụt giảm kinh tế đang chậm dần”.

Trong cuộc họp kéo dài hai ngày bắt đầu từ hôm qua, FED đã quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 0,25% để hỗ trợ cho nền kinh tế lớn nhất thế giới đang trong một cuộc suy thoái từ tháng 12/2007.

Cơ quan này cũng giữ nguyên kế hoạch mua lại các tài sản xấu. Trong khi đó, chủ tịch FED cũng dự báo suy thoái sẽ kết thúc vào cuối năm 2009. Theo nhiều chuyên gia, kinh tế Mỹ có thể bắt đầu hồi phục từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,