221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1216232
Chính phủ Iran tuyên bố đã bắt giữ nhiều người nước ngoài
1
Article
null
Chính phủ Iran tuyên bố đã bắt giữ nhiều người nước ngoài
,

Chính phủ Iran ngày 24/6 tuyên bố đã bắt giữ nhiều người nước ngoài, trong đó có những người mang hộ chiếu Anh, với cáo buộc đã can thiệp gây bất ổn hậu bầu cử.

Chính quyền Iran nghi ngờ Anh và một số nước Phương Tây khác đã đứng đằng sau kích động biểu tình. Ảnh AP.


Những người nước ngoài này bị bắt là do bị chính quyền Iran nghi ngờ đã đứng đằng sau kích động biểu tình.

“Một số người mang hộ chiếu Anh đã tham gia vào các hoạt động gây khích động, tạo bất ổn sau khi Iran công bố kết quả bầu cử”, một quan chức Iran phát biểu trên truyền hình quốc gia của Iran.

TIN LIÊN QUAN
"Anh là một trong số các nước đưa ra những tuyên truyền khích động nặng nề có hệ thống, đi ngược lại các nguyên tắc ngoại giao thông thường”, quan chức này nói thêm.

Phía Anh cho biết sẽ điều tra kỹ về vụ bắt giữ các công dân của mình.

Diễn biến mới này đang làm căng thẳng thêm quan hệ giữa Iran với các nước phương Tây, đặc biệt là Anh, nước đang bị Iran nghi ngờ là khích động và tham gia dàn dựng hơn một tuần bạo loạn vừa qua.

Đợt bạo loạn lần này bắt đầu diễn ra cả trong và ngoài nước đang nhắm vào đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad ngay sau khi Chính phủ Iran tuyên bố ông Ahmadinejad giành chiến thắng với 62,63% số phiếu bầu trong khi đối thủ nặng ký là ứng viên Hossein Mousavi được 33,75% số phiếu bầu.

Làn sóng biểu tình trào dâng thực sự sau khi ứng viên Hossein Mousavi bày tỏ sự phản đối quyết liệt của mình đối với kết quả cuộc bỏ phiếu, cho rằng đã có gian lận trong bầu cử và kêu gọi phản đối kết quả này.

Rất đông người Iran, đặc biệt là giới trẻ, cả nam lẫn nữ, đã tham gia biểu tình khắp các đường phố lớn của Iran, bất chấp dàng rào cảnh sát đan dày đặc để chống bạo động. Còn ở ngoài nước, sự phản đối cũng mạnh mẽ không kém.

  • Nhật Vy (Theo AP, BBC, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,