221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1216198
Iraq coi ngày Mỹ rút quân là ngày lễ
1
Article
null
Iraq coi ngày Mỹ rút quân là ngày lễ
,

Chính phủ Iraq thông báo dành cho toàn dân một ngày nghỉ lễ để ăn mừng quân Mỹ rút khỏi các thành phố, làng mạc vào cuối tháng này.

Người Iraq ăn mừng (Ảnh Paul Miller)
Phát ngôn viên của chính phủ Iraq là Ali al-Dabbagh hôm nay (24/6) đưa ra thông báo cho biết, nội các đã quyết định tổ chức các lễ mừng vào thứ hai tuần tới, và ngày thứ ba 30/6 - sẽ là ngày nghỉ lễ toàn quốc.

Thông báo trên được đưa ra vài ngày sau khi Thủ tướng Iraq Nuri al-Maliki mô tả ngày Mỹ rút quân là "đại thắng lợi" và kêu gọi người dân Iraq ăn mừng sự kiện này.

"Đó là chiến thắng to lớn của người Iraq khi chúng tôi chuẩn bị tiến bước đầu tiên theo hướng chấm dứt sự hiện diện của quân đội nước ngoài tại Iraq", ông Maliki tuyên bố tại một buổi họp báo ở Baghdad hôm 20/6.

Cùng lúc, ông Maliki cảnh báo các nhóm vũ trang sẽ tích cực tấn công nhằm giành lợi thế về an ninh và kêu gọi người Iraq đoàn kết ngăn chặn các vụ công kích. 

Trong vài tháng gần đây, bạo lực tại các thành phố ở Iraq đã giảm mạnh nhưng các vụ tấn công chết người vẫn là chuyện cơm bữa tại các thành phố. Điều này đặt ra nghi ngờ rằng liệu lực lượng an ninh Iraq sau khi được quân đội Mỹ chuyển giao liệu có đủ khả năng kiểm soát an ninh và đánh bại phong trào nổi dậy của các nhóm quân Shi’ite và Sunni hay không.

Như một phần trong hiệp ước an ninh mà Baghdad và Washington ký kết năm ngoái, quân Mỹ sẽ rút khỏi các thành phố, thị trấn, làng mạc của Iraq vào ngày 30/6/2009 và rời khỏi nước này vào 31/12/2011. 

  • Hoài Linh (Theo Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,