221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1215298
Cảnh sát Iran sử dụng vũ lực giải tán biểu tình
1
Article
null
Cảnh sát Iran sử dụng vũ lực giải tán biểu tình
,

Ngày 22/6, cảnh sát chống bạo động đã bắn chỉ thiên cảnh cáo và ném lựu đạn hơi cay để giải tán đoàn biểu tình phản đối kết quả bầu cử tại thủ đô Tehran của Iran. Đây là tín hiệu mới về hành động mạnh tay hơn của lực lượng an ninh nhằm vào những người biểu tình.

Cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán đám đông biểu tình. Hơn 450 người biểu tình đã bị bắt trong ngày 21/6. (Ảnh AFP)


Theo các nhân chứng, nhiều máy bay trực thăng quần thảo trên bầu trời khi có khoảng 200 người biểu tình tụ tập tại Quảng trường Haft-e-Tir. Ngay lập tức, hàng trăm cảnh sát chống bạo động được điều đến và không mất nhiều thời gian để giải tán nhóm người này. Sự xuất hiện của cảnh sát khiến những nỗ lực tập hợp dù trong nhóm nhỏ của đoàn biểu tình đều bất thành.

Cảnh sát thậm chí còn không cho phép bất kỳ ai đứng lại tại khu tàu điện ngầm ở Haft-e-Tir và nhanh chóng tách những người đi cùng nhau ra, các nhân chứng cho biết.

TIN LIÊN QUAN

Ngày hôm qua không có cuộc tuần hành nào trên đường phố Tehran sau khi nhiều người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình.

Iran cho biết ít nhất 17 người biểu tình đã thiệt mạng sau một tuần biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống nước này. Những người ủng hộ ứng viên thất cử Mir Hossein Mousavi tổ chức biểu tình rầm rộ ở Tehran với cáo buộc có gian lận kiểm phiếu.

Theo các nguồn tin của Iran, riêng ngày thứ 7 có 10 người chết và 457 người bị bắt trong ngày Chủ nhật.

Việc thắt chặt thông tin khiến giới báo chí độc lập gần như không thể tiếp cận và xác thực về cuộc biểu tình, đụng độ và thương vong. Chính quyền Iran yêu cầu phóng viên làm việc cho các hãng thông tấn nước ngoài không được rời khỏi văn phòng làm việc và nghiêm cấm bất kỳ báo cáo nào về hoạt động trên đường phố.

Cũng trong ngày 22/6, Hội đồng Vệ binh, cơ quan bầu cử cao nhất, thừa nhận rằng có những dấu hiệu bất thường ở 50 khu vực bầu cử. Đây là lời thừa nhận chính thức “quan trọng nhất” về các vấn đề liên quan đến kết quả bầu cử  cho đến thời điểm này.

Tuy nhiên, hội đồng này quả quyết rằng những vấn đề này sẽ không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,