221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1215054
Đảng Cộng hòa chỉ trích Obama về vấn đề Iran
1
Article
null
Đảng Cộng hòa chỉ trích Obama về vấn đề Iran
,
Các nghị sỹ Đảng Cộng hòa Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Tổng thống Barack Obama đã quá cẩn trọng trong vấn đề Iran.

Người biểu tình bị thương ở Tehran. Ảnh AP.

"Tổng thống Mỹ là phải sẵn sàng dẫn đầu thế giới chứ không phải đi sau. Tổng thống Barack Obama đã quá ôn hòa và bị động hơn là tôi mong muốn”, Thượng nghị sỹ Lindsey Graham phát biểu.

Còn Thượng nghị sỹ Chuck Grassley thì tin tưởng rằng, nếu chậm trễ hoặc cứ im tiếng thì nước Mỹ sẽ không đề cao được nguồn cảm hứng cải cách mà các cử tri Iran đang có.

"Nếu nước Mỹ đại diện cho nền dân chủ của thế giới mà để những người biểu tình vì dân chủ ở Tehran cảm thấy họ đơn độc thì họ sẽ phải đặt ra câu hỏi, liệu chúng ta có kiên định với nguyên tắc dân chủ của mình”, Thượng nghị sỹ Chuck Grassley nói.

Nhẹ nhàng hơn, Thượng nghị sỹ John McCain – người từng chạy đua chức Tổng thống với Obama - nói: “Tôi muốn Tổng thống phải mạnh mẽ hơn, dù tôi vẫn đánh giá cao những phát biểu vừa qua của ông. Tôi cho rằng chúng ta phải làm cho nước Mỹ luôn dẫn đầu”.

“Những phát biểu vừa qua” mà Thượng nghị sỹ  John McCain đề cập chính là các phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama mấy ngày qua.

Cụ thể, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Iran phải chấm dứt "tất cả những hành động bất công chống lại người dân của nước này". Trong một thông điệp phát đi từ Nhà Trắng hôm 20/6, Tổng thống Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo ở Iran hãy "điều hành đất nước dựa vào sự đồng thuận chứ không phải bằng cách ép buộc".

"Cần tập hợp các quyền cơ bản và tôn trọng quyền tự do phát biểu, Mỹ đứng về phía tất cả những người nỗ lực sử dụng những quyền đó", trích lời ông Obama.

Đây là thông điệp thứ hai mà ông Obama đưa ra liên quan tới cuộc khủng hoảng bầu cử tại Iran. Hôm 19/6, ông cũng đã lên tiếng nói rằng thế giới đang dõi theo Iran. "Người Iran, rốt cục, sẽ phán xử hành động của chính phủ họ".

Trái với các nghị sỹ Đảng Cộng hòa kể trên, hầu hết các nghị sỹ Đảng Dân chủ lại bênh vực quan điểm cẩn trọng hiện tại của ông Obama – cũng là một đảng viên Dân chủ.

"Sẽ là thô bạo nếu chúng ta nhúng tay vào việc của họ. Nguồn cảm hứng của người Iran sẽ quyết định những gì đang diễn ra ở Iran. Chúng ta không biết được hậu quả sẽ tới đâu nếu can thiệp thô bạo vào đó”, Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Dianne Feinstein nói.

Quan điểm trên của Thượng nghị sỹ Dianne Feinstein cũng được các nghị sỹ khác của Đảng Dân chủ tán đồng.
 
  • Nhật Vy (Theo AP, BBC, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,