221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1214710
Mỹ kêu gọi Iran chấm dứt "bạo lực"
1
Article
null
Mỹ kêu gọi Iran chấm dứt 'bạo lực'
,
Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Iran hãy chấm dứt "tất cả những hành động bất công chống lại người dân của nước này" sau khi thủ đô Tehran chứng kiến thêm một ngày biểu tình căng thẳng nữa liên quan tới cuộc bầu cử Tổng thống.

Người biểu tình phản đối kết quả bầu cử ở Tehran. (Ảnh: Getty Images)

Hàng nghìn người vẫn đổ ra đường phản đối kết quả bầu cử, bất chấp bài phát biểu của Giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei mà trong đó ông kêu gọi phe đối lập ngừng biểu tình và tuyên bố các lãnh đạo biểu tình sẽ phải chịu trách nhiệm trước bất kỳ một "cuộc đổ máu" nào nếu họ tiếp tục hành động.

TIN LIÊN QUAN
 
Trong một thông điệp phát đi từ Nhà Trắng hôm 20/6, Tổng thống Obama kêu gọi các nhà lãnh đạo ở Iran hãy "điều hành đất nước dựa vào sự đồng thuận chứ không phải bằng cách ép buộc".

"Các quyền cơ bản được tập hợp và tự do phát biểu cần phải được tôn trọng, và Mỹ đứng về phía tất cả những người nỗ lực sử dụng những quyền đó", trích lời ông Obama.

Đây là thông điệp thứ hai mà ông Obama đưa ra liên quan tới cuộc khủng hoảng bầu cử tại Iran. Hôm 19/6, ông đã lên tiếng nói rằng thế giới đang dõi theo Iran. "Người Iran, rốt cục, sẽ phán xử hành động của chính phủ họ".

Một số nhân vật thuộc phe Cộng hòa Mỹ chỉ trích Tổng thống không công khai lên án chính phủ Iran. Tuy nhiên, Obama nói rằng ông không muốn bị xem là can thiệp vào chuyện nội bộ của nước Cộng hòa Hồi giáo bởi điều đó có thể khuấy đảo tâm lý chống Mỹ bên trong Iran, đồng thời kích động những hành động chống lại người biểu tình.

Hôm 19/6, sau một tuần bất ổn kể từ cuộc bầu cử hôm 12/6 với chiến thắng được tuyên bố thuộc về đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei kêu gọi người biểu tình ngừng tuần hành.

Tuy nhiên, hàng nghìn người ủng hộ ứng viên thất cử Hossein Mousavi vẫn cố gắng tập hợp tại quảng trường Enghelab và Azadi ở trung tâm thủ đô Tehran trong ngày 20/6. Hai địa điểm này đã bị cảnh sát phong tỏa và người biểu tình đã bị giải tán trước khi họ tái tập hợp thành các nhóm nhỏ hơn.

Trong khi đó, ông Mousavi vẫn tiếp tục đòi hủy bỏ kết quả bầu cử, viện dẫn có sự gian lận kiểm phiếu. Trong lá thư gửi tới Hội đồng Vệ binh, một cơ quan đầy quyền lực ở Iran, ông Mousavi lặp lại lời kêu gọi Hội đồng này phủ nhận kết quả bầu cử.

Theo kết quả chính thức được tuyên bố, Tổng thống Ahmadinejad nhận được 63% số phiếu ủng hộ trong khi ông Mousavi được 34%.

Giới phân tích cho rằng, các cuộc biểu tình trên đường phố Tehran hiện nay là một thách thức lớn đối với các nhà cầm quyền ở Iran và là sự kiện chưa từng có tiền lệ kể từ cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,