221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1214630
Thủ tướng Iraq: Mỹ rút quân là thắng lợi lớn cho Iraq
1
Article
null
Thủ tướng Iraq: Mỹ rút quân là thắng lợi lớn cho Iraq
,

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki vừa phát biểu rằng, việc Mỹ rút quân khỏi các khu đô thị Iraq sẽ là thắng lợi lớn cho đất nước này.

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki. Ảnh AFP

Theo thoả thuận giữa Mỹ với Iraq, Mỹ sẽ bắt đầu rút quân khỏi các khu đô thị Iraq từ ngày 30/6/2009, mở đầu cho quá trình rút quân dự kiến hoàn tất vào năm 2012.

"Đây là thắng lợi lớn cho người dân Iraq khi mà chúng ta đang thực hiện bước đi đầu tiên nhằm chấm dứt sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài tại đất nước này",  Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki phát biểu.

Hiệp ước an ninh Mỹ-Iraq bắt đầu có hiệu lực trong năm nay. Theo đó, quân tham chiến Mỹ sẽ rời các khu vực đô thị vào cuối tháng 6/2009 và toàn bộ quân Mỹ sẽ rời khỏi Iraq vào cuối năm 2011, đầu 2012. Thoả thuận cũng cho phép Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki yêu cầu gia hạn hạn chót nếu cảm thấy lực lượng Iraq cần trợ giúp.

Sự ra đi của lực lượng tham chiến Mỹ khỏi các căn cứ bên trong những thành phố Iraq là rất quan trọng về mặt tâm lý với nhiều người dân nước này, những người đang háo hức giành lại quyền kiểm soát đất nước sau 6 năm chiến tranh và nằm dưới sự kiểm soát của quân Mỹ.

Một số quan chức Mỹ lo rằng người Iraq sẽ đánh mất quyền kiểm soát Mosul chỉ trong vòng vài tháng sau khi quân Mỹ rút khỏi thành phố lớn thứ 3 Iraq vào cuối tháng 6/2009, nơi Al Qaeda và những phần tử Sunni còn hoạt động mạnh.

Theo ông Nouri al-Maliki, sau khi Mỹ rút quân khỏi các khu đô thị Iraq cuối tháng này, các cuộc tấn công của phiến quân có thể sẽ tăng và mức độ sẽ ác liệt hơn trước, song các lực lượng an ninh của chính phủ Iraq sẽ không để tuột khỏi tay những thành quả đã đạt được.

"Tôi và các bạn, biết chắc chắn rằng rất nhiều người không muốn chúng ta thành công và ăn mừng thắng lợi ấy. Họ đang chuẩn bị đưa chính họ vào bóng tối để rồi lại tiếp tục gây bất ổn song chúng ta cũng sẵn sàng đối phó với họ”, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tuyên bố.

Cuối năm ngoái, Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki cũng lên tiếng yêu cầu Anh rút quân đội về nước vì sự hiện diện của quân đội Anh là không cần thiết để đảm bảo an ninh và kiểm soát tình hình tại Iraq. Khi đó, ông Maliki đã cảm ơn sự giúp đỡ của quân đội Anh và nhấn mạnh rằng quân đội Iraq cần kinh nghiệm huấn luyện và kỹ chiến thuật của quân đội Anh nhưng hợp tác kinh tế và tình hữu nghị mới là trọng tâm

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, CNN, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,