221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1214624
Nhật chú trọng khai thác các thị trường châu Á mới nổi
1
Article
null
Nhật chú trọng khai thác các thị trường châu Á mới nổi
,

Nhật Bản khẳng định việc khai thác các thị trường mới nổi ở châu Á sẽ là chìa khóa để phục hồi nền kinh tế Nhật Bản.

Xe hơi Nhật đang chuẩn bị lên tàu xuất sang các thị trường trên thế giới. Ảnh AFP.

Đó là nội dung nổi bật khi Chính phủ Nhật Bản công bố Sách Trắng về Kinh tế và Thương mại Quốc tế năm 2009 vào ngày 19/6.

Sách Trắng cho rằng Chính phủ Nhật Bản cần hỗ trợ các công ty trong nước phát triển công nghệ nhằm giảm chi phí sản xuất, duy trì chất lượng sản phẩm cũng như xây dựng chiến lược bán hàng tại các nền kinh tế ở châu Á.

Sách Trắng cũng nêu rõ, vì các thị trường mới nổi ở châu Á là khu vực có số người thu nhập mức trung bình nên các công ty Nhật Bản muốn sản phẩm được chấp nhận tại đây thì không nên chỉ tập trung bán sản phẩm chất lượng cao mà còn phải lưu ý tới sản phẩm có giá mềm.

Sách Trắng về Kinh tế và Thương mại Quốc tế năm 2009 của Nhật là sự tái khẳng định lập trường phát triển kinh tế tại “sân nhà” châu Á mà nước này vẫn đang theo đuổi gần đây.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản mới đây cũng đã cho hay nước này đặt mục tiêu dành viện trợ phát triển chính thức (ODA) cao kỷ lục cho các nền kinh tế châu Á trong tài khóa 2009 với lập luận rằng,  "châu Á là trung tâm tăng trưởng của thế giới" trong bối cảnh khủng hoảng hiện nay nên việc tăng ODA cho khu vực là cần thiết.

Về viện trợ cho năm 2009 này, Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso đã cam kết tăng ODA cho các nước châu Á lên 17 tỷ USD.

Hiện chính phủ Nhật Bản đang tập trung mở rộng hợp tác kinh tế với các quốc gia trong khu vực Đông Á bao gồm các chương trình hợp tác giữ các nước ASEAN và 3 nước Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, chương trình hợp tác giữa ASEAN với 6 nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, New Zeland, Australia và Ấn Độ.

Hiện Việt Nam là thị trường đầu tư khá hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Nhật Bản.

Tuy nhiên để hoàn thiện môi trường đầu tư, nhiều doanh nghiệp Nhật đã kiến nghị Việt Nam cần giải quyết một số vấn đề: nâng cấp hệ thống giao thông, mở thêm khóa đào tạo cho các kỹ thuật viên Việt Nam tại Nhật Bản, tổ chức các cuộc hội thảo xúc tiến đầu tư nhằm trao đổi kiến thức sâu hơn cho các doanh nghiệp hai nước, tạo điều kiện cho các đoàn doanh nghiệp sang khảo sát đầu tư tại Việt Nam và giải quyết dứt điểm tình trạng người lao động đình công mang tính tự phát tại các khu công nghiệp tại Việt Nam.

  • Nhật Vy (Theo AP, BBC, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,