221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1214486
Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ chạy đua hạt nhân
1
Article
null
Tổng thống Hàn Quốc cảnh báo nguy cơ chạy đua hạt nhân
,

Với việc thử các loại tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc đã bày tỏ lo ngại sẽ có một cuộc chạy đua vũ trang đầy nguy hiểm ở châu Á.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak vừa từ Mỹ trở về sau chuyến công du và gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ảnh AP.


Theo phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đưa ra ngày 19/6 thì ông quan ngại sẽ có một cuộc chạy đua vũ trang gây bất ổn cho khu vực châu Á cũng như ảnh hưởng tới an ninh thế giới bắt nguồn từ các động thái của CHDCND Triều Tiên.

"Triều Tiên đang theo đuổi vũ khí hạt nhân và đó là một nguy cơ, và dĩ nhiên nó sẽ thúc đẩy các nước khác trong khu vực chạy đua theo và như vậy sẽ đe doạ hoà bình và an ninh thế giới”, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak phát biểu sau khi vừa từ Mỹ trở về sau chuyến công du và gặp gỡ Tổng thống Mỹ Barack Obama.

TIN LIÊN QUAN
Ông Lee cũng ngụ ý rằng, các đối thủ của CHDCND Triều Tiên như Nhật Bản và Hàn Quốc cũng có thể phát triển chương trình hạt nhân tương tự để có thể tự vệ, đối phó với nguy cơ đe doạ từ CHDCND Triều Tiên.

Theo ông Lee Myung-bak, nguy cơ đó là thường trực và gây căng thẳng cho cuộc sống thường ngày của mọi người dân trong khu vực cũng như trên thế giới.

Khoảng một tuần trở lại đây, những căng thẳng quanh vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên vốn đã nóng giờ lại càng nóng bỏng với những động thái mới rất cứng rắn từ các bên. Đơn cử, truyền thông quốc gia của Triều Tiên cảnh báo sẽ trả đũa Mỹ và các đồng minh của quốc gia này gấp hàng nghìn lần bằng những hành động quân sự nếu bị khiêu khích.

Triều Tiên còn cảnh báo sẽ giáng đòn xuống các khu vực sống còn Mỹ và “quét sạch quân đội xâm lăng đế quốc cho dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới".

Thậm chí, một tờ báo Nhật Bản còn đưa ra một thông tin gây sốc rằng CHDCND Triều Tiên dự định bắn tên lửa tới Hawaii. Cụ thể, tờ nhật báo Yomiuri số ra ngày 18/6 đưa tin CHDCND Triều Tiên có thể sẽ bắn tên lửa qua vùng trời Nhật Bản bay tới Hawaii của Mỹ vào đầu tháng 7/2009. Tờ báo này còn cho rằng loại tên lửa phóng đi có thể là loại Taepodong-2 với tầm bắn lên tới 6.500 km.

Trước thông tin đó, Bộ Quốc phòng Mỹ đã ngay lập tức phải ra lệnh cho triển khai thêm các biện pháp bổ sung để bảo vệ Hawaii.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,