221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1214472
Thế giới có một tỷ người đói ăn
1
Article
null
Thế giới có một tỷ người đói ăn
,
Liên Hợp Quốc cho biết, có thêm 100 triệu người lâm vào cảnh nghèo đói do khủng hoảng kinh tế toàn cầu, khiến số người thiếu ăn trên thế giới hiện đã lên tới 1 tỷ.

Khủng hoảng kinh tế đã đẩy thêm 100 triệu người vào cảnh đói nghèo. (Ảnh: Reuters)

Tổ chức Nông Lương của LHQ (FAO) cho biết đây là con số cao kỷ lục. Góp phần vào tình trạng này là mức giá lương thực leo thang không ngừng.

Theo Tổng giám đốc FAO, số người đói ăn - chiếm 1/6 tổng dân số toàn cầu - đang tạo ra một "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với hòa bình và ổn định thế giới.

LHQ cho biết, hầu hết những người thiếu đói sống ở các quốc gia đang phát triển, với khoảng 642 triệu người sống ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 265 triệu người ở vùng Tiểu Sahara châu Phi. Trong khi đó, ở các nước phát triển chỉ có 15 triệu người thuộc diện này.

"Cuộc khủng hoảng đói nghèo thầm lặng - ảnh hưởng tới 1/6 nhân loại - đang tạo ra một nguy cơ nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh thế giới", trích lời ông Jacques Diouf. "Chúng ta phải khẩn trương đạt được một sự đồng thuận rộng rãi trong mục tiêu xóa đói giảm nghèo nhanh chóng và toàn diện, đồng thời thực hiện những biện pháp cần thiết".

Nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng số người thiếu đói là thu nhập thấp và tình trạng thất nghiệp ngày càng nhiều, khiến cho người nghèo không đủ tiền mua lương thực, theo FAO. Điều này tương phản với thực tế là phần lớn thế giới phát triển đang trở nên giàu có hơn bao giờ hết.

"Lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại thế giới có nhiều người đói ăn đến như vậy", phát ngôn viên Kostas Stamoulis của FAO nói. "Và đó là một sự trái ngược, bởi vì rất nhiều người rất giàu có bất chấp khủng hoảng kinh tế".

Tổng giám đốc Diouf kêu gọi chính phủ các nước hãy hỗ trợ về kinh tế và phát triển để thúc đẩy nông nghiệp. "Đầu tư vào nông nghiệp phải được tăng cường bởi vì đối với đa số các quốc gia nghèo, ngành nông nghiệp phát triển tốt là cần thiết để chiến thắng đói nghèo và là điều kiện tất yếu cho tăng trưởng kinh tế tổng thể".

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,