221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1214426
Obama: "Thế giới đang dõi theo Iran"
1
Article
null
Obama: 'Thế giới đang dõi theo Iran'
,
Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa lên tiếng rằng "toàn thế giới đang dõi theo" Iran sau khi lãnh đạo tối cao của nước Cộng hòa Hồi giáo yêu cầu chấm dứt các cuộc biểu tình hậu bầu cử.

Tổng thống Mỹ Barack Obama nói thế giới đang dõi theo Iran. (Ảnh: BBC)

Chiều qua (19/6), giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố rằng các lãnh đạo biểu tình sẽ phải chịu trách nhiệm cho bất kỳ một "cuộc đổ máu" nào nếu như làn sóng biểu tình tiếp diễn. Ông Khamenei ủng hộ chiến thắng của Tổng thống Mamoud Ahmadinejad song các ứng viên khác phản đối kết quả này.

Thủ đô Tehran được cho là sẽ chứng kiến thêm nhiều cuộc tuần hành nữa và Hội đồng Vệ binh dự kiến sẽ gặp gỡ các đối thủ của Tổng thống. Hội đồng này đã mời các ứng viên Hossein Mousavi, Mehdi Karroubi và Mohsen Rezai để thảo luận về các cáo buộc mà họ đã đưa ra liên quan đến cuộc bầu cử.

Mousavi, đối thủ chính của Ahmadinejad, tuyên bố có gian lận kiểm phiếu và đòi tổ chức bầu cử lại.

Ca ngợi người biểu tình

Trước đó, Tổng thống Obama nói rằng ông không muốn bị xem là can thiệp vào công việc nội bộ của Iran. Tuy nhiên, phát biểu trên kênh CBS hôm 19/6, nhà lãnh đạo Mỹ nói: "Tôi rất quan ngại, trên cơ sở giọng điệu một số tuyên bố đã được đưa ra, và chính phủ Iran thấy rõ thế giới đang dõi theo họ".

"Và cách thức họ tiếp cận, đối xử bằng các biện pháp hòa bình đối với những người đang cố gắng nói lên nguyện vọng của mình, tôi nghĩ, đang phát đi một tín hiệu rõ ràng  về họ tới cộng đồng quốc tế".

Trước đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs nhận xét rằng các cuộc biểu tình ở Iran là "phi thường" và "dũng cảm".

Ở Washington, Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu 405/1 tán thành một thông báo ủng hộ các cuộc bầu cử dân chủ và công bằng. Thông báo này lên án tình trạng "bạo lực đang tiếp diễn" và việc chính phủ Iran "đàn áp các phương tiện truyền thông điện tử độc lập bằng việc can thiệp vào mạng Internet và điện thoại".

Iran đã chứng kiến các cuộc biểu tình phản đối rộng khắp sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được tuyên bố cách nay một tuần. Theo kết quả chính thức, đương kim Tổng thống Ahmadinejad được 63% phiếu bầu còn ứng viên Mousavi được 34%.

"Cơn động đất chính trị"

Giáo chủ Iran Ayatollah Khamenei khẳng định chiến thắng cuối cùng thuộc về Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad. (Ảnh:Reuters)
Trong bài phát biểu chiều 19/6, Ayatollah Khamenei chỉ trích chính phủ một số nước phương Tây về phản ứng của họ trước chiến thắng của Tổng thống Ahmadinejad.

Vị Giáo chủ này nhắm tới cái mà ông gọi là các thế lực ngạo mạn và các lãnh đạo truyền thông ở Mỹ cùng một số nước châu Âu, nói rằng họ đã lộ rõ bộ mặt thật của mình.

Ông Khamenei cho biết, cuộc bầu cử là "một chấn động chính trị" đối với các kẻ thù của Iran.
 

Trong một lời cảnh báo nghiêm khắc gửi tới người biểu tình, ông kêu gọi họ ngừng hành động và tuyên bố các lãnh đạo chính trị của họ sẽ phải chịu trách nhiệm trước bất kỳ một diễn biến bạo lực nào.

Trước các cáo buộc gian lận bầu cử, ông Khamenei khẳng định nước Cộng hòa Hồi giáo không gian lận. "Có 11 triệu lá phiếu khác nhau. Làm sao một người có thể gian lận được 11 triệu phiếu", lãnh tụ tối cao Iran nhấn mạnh.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,