221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1213990
Iran: Người biểu tình ngập tràn Tehran, căng thẳng lên cao
1
Article
null
Iran: Người biểu tình ngập tràn Tehran, căng thẳng lên cao
,

Đúng như kế hoạch, những người biểu tình đã đổ ra đường làm ngập tràn các đường phố chính Tehran và đang làm dấy lên nguy cơ bạo lực khi căng thẳng mỗi lúc càng lên cao.

Những người biểu tình đã đổ ra đường làm ngập tràn các đường phố chính Tehran và đang làm dấy lên nguy cơ bạo lực khi căng thẳng mỗi lúc càng lên cao. Ảnh AFP.


Lãnh đạo phe đối lập, ông Mir Hossein Mousavi, đã đích thân tham gia ngày biểu tình lớn này khi hoà vào dòng người biểu tình ngày 18/6, ngày mà ông Mousavi nói nên là ngày để tang những người thiệt mạng trong các đợt phản kháng chính phủ vừa qua.

TIN LIÊN QUAN

Đoàn người dài dằng dặc đã tham gia đoàn biểu tình được tổ chức khá chặt chẽ. Họ giữ trật tự và cố gắng giữ yên lặng khi tuần hành qua các tuyến phố, mang theo hoa và đeo dải khăn màu xanh truyền thống của Đạo Hồi để tưởng nhớ những người thiệt mạng.

Cho đến khi tiến hẳn vào quảng trường chính, quảng trường Iman Khomenei,  đoàn người này mới chợt bùng nổ, với những tiếng thét vang lừng kiểu như: “Đả đảo kẻ độc tài”, “Những lá phiếu của chúng ta đâu rồi?”…

Giới quan sát quốc tế đang lo ngại rằng rất có thể sẽ xảy ra bạo lực nếu như các lực lượng an ninh của chính phủ Iran không giữ được trật tự hoặc hai bên thiếu kiềm chế. 

Theo các hãng tin phương Tây, có ít nhất 8 người bị bắn chết và nhiều người bị thương nặng khi những tay súng từ một khu vực dành cho dân quân tình nguyện có liên hệ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng bắn vào những người biểu tình ủng hộ ứng cử viên tổng thống thất cử Mir Hossein Mousavi tại Quảng trường Azadi tại Tehran.

Cuộc biểu tình hiện tại được phe đối lập cho là nhằm để tưởng nhớ những người thiệt mạng đó.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, CNN, AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,