221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1213670
Iran cáo buộc Mỹ "xía" vào khủng hoảng bầu cử
1
Article
null
Iran cáo buộc Mỹ 'xía' vào khủng hoảng bầu cử
,
Tehran vừa trực tiếp cáo buộc Mỹ can thiệp vào cuộc khủng hoảng đang ngày càng nghiêm trọng liên quan đến kết quả bầu cử tổng thống gây tranh cãi ở Iran. 

Bầu không khí ở Tehran tiếp tục căng thẳng khi hàng trăm nghìn người ủng hộ phe đối lập tuần hành phản đối kết quả bầu cử. (Ảnh: Getty Images)

Đài Truyền hình Press TV của nhà nước Iran đăng một thông báo của nước này nói rằng, sự can thiệp của Washington là "quá mức". Tuy nhiên, thông báo trên không nêu ra bằng chứng cụ thể.

TIN LIÊN QUAN
Theo Press TV, Chính phủ Iran đã triệu tập đại sứ Thụy Sĩ, người đại diện cho các lợi ích Mỹ ở Iran, để phàn nàn về hành động của Mỹ. Tehran và Washington đã cắt đứt các quan hệ ngoại giao kể từ sau cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định, Washington không đưa ra đánh giá về cuộc bầu cử ở Iran và không can thiệp vào công việc nội bộ của nước Cộng hòa Hồi giáo. Tổng thống Obama đã đề xuất đối thoại công khai với các lãnh đạo Iran nhằm chấm dứt tình trạng băng giá ngoại giao kéo dài 30 năm qua giữa hai bên.

Trong khi đó, hàng trăm nghìn người vẫn tiếp tục đổ xuống đường phố ở thủ đô Iran trong hôm nay (18/6) để phản đối kết quả bầu cử sau khi ứng viên thất cử Hossein Mousavi kêu gọi họ tuần hành một cách hòa bình. Ông Mousavi gọi hôm nay là ngày để tang 8 người thiệt mạng trong cuộc biểu tình hôm 15/6.

Theo thông báo chính thức, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã tái cử với gần 2/3 số phiếu ủng hộ. Phe đối lập cáo buộc đây là một kết quả gian lận. Tâm trạng tức giận của những người ủng hộ ông Mousavi đã làm nổ ra làn sóng cuộc biểu tình rộng khắp mấy ngày qua, với đỉnh điểm là các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và lực lượng an ninh.

Lãnh đạo tối cao Ayatollah Ali Khamenei đã cố gắng xoa dịu tình hình và kêu gọi chấm dứt tình trạng hỗn loạn. Các nhà chức trách Iran cũng cam kết kiểm lại một phần số phiếu nhưng phe đối lập đòi phải tổ chức bầu cử lại.

Iran đã tiến hành các hạn chế gắt gao đối với BBC và nhiều hãng tin nước ngoài khác. Các phóng viên không được phép đưa tin về các vụ tụ tập "trái phép", không được đi lại tự do ở Tehran. Một số website như Gmail và Yahoo chậm bất thường và hiếm khi kết nối được.

Ông Mousavi đã lên án việc phong tỏa các trang web và nói rằng Chính phủ không chấp nhận tiếng nói của phe đối lập.

Trong một diễn biến khác, Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã yêu cầu mạng xã hội Twitter ngừng kế hoạch bảo trì dịch vụ để duy trì luồng thông tin được đăng tải từ bên trong Iran, ba quan chức Mỹ cho biết. Các nguồn tin này giấu tên vì tính nhạy cảm của tình hình.

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,