221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1212766
Obama: Iran cần tôn trọng ý kiến cử tri
1
Article
null
Obama: Iran cần tôn trọng ý kiến cử tri
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa lên tiếng về cuộc bầu cử đang gây xôn xao dư luận tại Iran bằng việc khẳng định rằng cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến cử tri.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng về cuộc bầu cử đang gây xôn xao dư luận tại Iran. Ảnh AFP.


Theo Tổng thống Mỹ Barack Obama, cử tri Iran có quyền cảm thấy những lá phiếu của họ có vấn đề và có quyền thúc giục một cuộc điều tra nhằm làm rõ kết quả để đưa đất nước tiến lên mà không qua bạo lực.

Ông Obama cho biết những tường trình về bạo lực xảy ra trong quá trình biểu tình sau bầu cử tại Iran khiến ông cũng như tất cả người Mỹ lo ngại.

"Sẽ là thiếu sót nếu tôi giữ im lặng trước những gì chúng ta đang chứng kiến trên truyền hình suốt những ngày gần đây", từ Nhà Trắng, ông Obama phát biểu với báo giới.

"Tôi đặc biệt lo ngại khi chứng kiến trên truyền hình những hình ảnh bạo lực đã xảy ra", ông Obama nhấn mạnh thêm.

Tại Iran, theo hãng tin AP cho biết, đã có ít nhất một người bị bắn chết và nhiều người bị thương nặng khi những tay súng từ một khu vực dành cho dân quân tình nguyện có liên hệ với Lực lượng Vệ binh Cách mạng bắn vào những người biểu tình ủng hộ ứng cử viên tổng thống thất cử Mir Hossein Mousavi tại Quảng trường Azadi tại Tehran.

Trong buổi nói chuyện trước báo giới, Tổng thống Mỹ Barack Obama cố gắng tránh không tỏ ra can thiệp sâu vào nội tình Iran.

Thay vào đó, ông khẳng định quyền lựa chọn hoàn toàn thuộc về người dân Iran. Tất cả những gì cần làm, theo ông Obama, là cần lắng nghe và tôn trọng ý kiến cử tri.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton cũng đã nhấn mạnh vào sự quyết định của người Iran, ngay sau khi Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad giành chiến thắng với 62,63% số phiếu bầu.

"Chúng tôi đang giám sát tình hình đang bị đảo lộn tại Iran. Nhưng chúng tôi, cũng như phần còn lại của thế giới, đang trông chờ để xem quyết định của người Iran”, bà Clinton phát biểu.

Cùng lúc với phát biểu của bà Clinton, Nhà Trắng lúc đó cũng đã công bố thông cáo chỉ vẻn vẹn hai câu trong đó dành gần hết để ca ngợi “người dân Iran, đặc biệt là giới trẻ, đã dũng cảm, can đảm và nhiệt tình chống lại bất công trong bầu cử”.

Trong lúc này, biểu tình vẫn diễn ra rầm rộ, thậm chí xô xát đổ máu đã xảy ra. Những người ủng hộ ứng viên Hossein Mousavi vẫn đang tiếp tục bày tỏ sự phản đối quyết liệt của mình đối với kết quả cuộc bỏ phiếu.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, CNN, AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,