221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1212118
Mỹ chuyển giao cho Iraq hơn 100 căn cứ quân sự
1
Article
null
Mỹ chuyển giao cho Iraq hơn 100 căn cứ quân sự
,

Quân đội Mỹ hôm 13/6 cho biết đã chuyển giao hơn 100 căn cứ quân sự cho lực lượng an ninh Iraq, trước thềm hạn chót 30/6 đối với việc lính Mỹ tham chiến phải rút khỏi các thành phố của Iraq như một phần trong hiệp ước an ninh giữa hai nước.

Lính Mỹ (Ảnh AP)
Theo thông báo của quân đội Mỹ, một uỷ ban chung giữa Mỹ và Iraq chuyên trách giám sát việc thực thi hiệp ước an ninh, đã nêu bật những tiến bộ đạt được tại Iraq trong cuộc gặp lần thứ 3, gồm cả việc trao hơn 100 căn cứ và trả tự do an toàn, có trật tự hơn 3.000 tù nhân kể từ khi thực hiện hiệp ước. 

Uỷ ban chung nhóm họp hôm 11/6 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Nội vụ Iraq Jawad al-Bulani, đại sứ Mỹ Christopher Hill và chỉ huy quân Mỹ - tướng Ray Odierno.

Cùng lúc, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Iraq là Thiếu tướng Mohammed al-Askari nói, Iraq đã thành lập một trung tâm chỉ huy chung với quân Mỹ nhằm phối hợp các chiến dịch sau hạn chót 30/6.

Theo ông Askari, uỷ ban trên chịu trách nhiệm trao quyền can thiệp cho quân Mỹ ngay cả khi lính Mỹ đã rút khỏi các khu vực đô thị. "Về nguyên tắc, trung tâm này sẽ tổ chức các công việc và thúc đẩy việc quân Mỹ can thiệp vào các vấn đề mà không phạm luật".

Tháng 11 năm ngoái, Quốc hội Iraq đã nhất trí ủng hộ thoả thuận an ninh then chốt để duy trì sự hiện diện của quân Mỹ tại Iraq thêm ba năm nữa.

Theo đó, lính Mỹ sẽ rút khỏi các thành phố, làng mạc, thị trấn Iraq trước 30/6/2009 và rút toàn bộ vào 31/12/2011.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,