221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1212096
Mỹ, Canada và Israel bác bỏ kết quả bầu cử của Iran
1
Article
null
Mỹ, Canada và Israel bác bỏ kết quả bầu cử của Iran
,

Ngay sau khi Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad giành chiến thắng với 62,63% số phiếu bầu, chính quyền Mỹ, Canada và Israel đã bác bỏ kết quả bầu cử của Iran.

Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã giành chiến thắng với 62,63% số phiếu bầu. Ảnh AP.


Chính quyền Mỹ cũng cho biết đang trông chờ một cuộc điều tra nội tình đối với “những gian lận trong bầu cử”.

TIN LIÊN QUAN
"Chúng tôi đang giám sát tình hình đang bị đảo lộn tại Iran. Nhưng chúng tôi, cũng như phần còn lại của thế giới, đang trông chờ để xem quyết định của người Iran”, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton phát biểu.

Quan chức Canada đang trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Mỹ Hillary tại Canada cũng đồng tình với quan điểm của bà.

Cùng lúc với phát biểu của bà Clinton, Nhà Trắng cũng công bố thông cáo chỉ vẻn vẹn hai câu trong đó dành gần hết để ca ngợi “người dân Iran, đặc biệt là giới trẻ, đã dũng cảm, can đảm và nhiệt tình chống lại bất công trong bầu cử”.

Phía Israel cũng lên tiếng bày tỏ quan ngại thẳng thừng sau khi nghe thông báo kết quả bầu cử, đồng thời thúc giục phương Tây có biện pháp mạnh tay hơn đối với chính quyền "cứng đầu" này, nhằm ngăn chặn nguy cơ ngày càng tăng từ đây, nhất là nguy cơ hạt nhân.

Trong lúc đó, biểu tình đã nổ ra rầm rộ, thậm chí xô xát đổ máu đã xảy ra ngay sau khi Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã giành chiến thắng. Những người ủng hộ ứng viên Hossein Mousavi đã bày tỏ sự phản đối quyết liệt của mình đối với kết quả cuộc bỏ phiếu.



Rất đông người Iran, đặc biệt là giới trẻ, cả nam lẫn nữ, đã tham gia biểu tình khắp các đường phố lớn của Iran, bất chấp dàng rào cảnh sát đan dày đặc để chống bạo động.

Người biểu tình ném đất đá vào cảnh sát, đốt lốp xe trên đường phố và xô đẩy hàng rào cảnh sát ở nhiều tuyến đường.

Cả người biểu tình và cảnh sát chống bạo động đề cố gắng kiềm chế tránh đổ máu song trên thực tế, xô xát đã xảy ra và đổ máu cũng đã có, dù chưa có báo cáo thương vong nào cụ thể.

  • Nhật Vy (Theo CNN, AP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,