221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1212060
Biểu tình rầm rộ phản đối kết quả bầu cử tại Iran
1
Article
null
Biểu tình rầm rộ phản đối kết quả bầu cử tại Iran
,

Biểu tình rầm rộ, thậm chí xô xát đổ máu đã xảy ra ngay sau khi Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã giành chiến thắng với 62,63% số phiếu bầu trong khi đối thủ nặng ký là ứng viên Hossein Mousavi được 33,75% số phiếu bầu.

Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã giành chiến thắng với 62,63% số phiếu bầu. Ảnh AP.

Ngay lập tức, ứng viên Hossein Mousavi đã bày tỏ sự phản đối quyết liệt của mình đối với kết quả cuộc bỏ phiếu, cho rằng đã có gian lận trong bầu cử và kêu gọi phản đối kết quả này.

"Tôi đề nghị chính quyền rằng, trước khi quá muộn, hãy ngay lập tức ngưng các hành động gây sai lệch kết quả bầu cử và trả lại niềm tin mà công chúng đã gửi gắm thông qua lá phiếu của họ", ứng viên Hossein Mousavi tuyên bố trước công chúng.

Trước lời kêu gọi đó, cùng với tâm lý chống đối sẵn có đối với Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, những người ủng hộ ứng viên Hossein Mousavi đã bày tỏ sự phản đối quyết liệt của mình đối với kết quả cuộc bỏ phiếu.

Rất đông người Iran, đặc biệt là giới trẻ, cả nam lẫn nữ, đã tham gia biểu tình khắp các đường phố lớn của Iran, bất chấp những hàng rào cảnh sát đan dày đặc để chống bạo động.

Cả người biểu tình và cảnh sát chống bạo động đề cố gắng kiềm chế tránh đổ máu song trên thực tế, xô xát đã xảy ra và đổ máu cũng đã có, dù chưa có báo cáo thương vong nào cụ thể.

Người biểu tình ném đất đá vào cảnh sát, đốt lốp xe trên đường phố và xô đẩy hàng rào cảnh sát ở nhiều tuyến đường.

Dưới đây là một số hình ảnh biểu tình và xô xát tại Iran lúc này:

Xe cảnh sát đi đặc đường phố Tehran

Cả người biểu tình và cảnh sát chống bạo động đề cố gắng kiềm chế tránh đổ máu.

Người biểu tình nói chuyện ôn hoà với cảnh sát chống bạo động

Máu đã đổ trên gương mặt người biểu tình này.

Kết quả bầu cử tại Iran dự báo sẽ còn gây căng thẳng và chia rẽ khá mạnh trong những ngày tới.

Kết quả bầu cử tại Iran cũng dự báo sẽ tạo ra căng thẳng tiếp theo với một số nước như Mỹ, Israel và châu Âu - những quốc gia đang theo dõi sát sao để xem liệu có manh mối nào cho thấy Iran sẽ thay đổi thái độ với phần còn lại của thế giới hay không. 

  • Nhật Vy (Theo CNN, AP, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,