221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1212000
Chính phủ Iran tuyên bố Tổng thống Ahmadinejad chiến thắng
1
Article
null
Chính phủ Iran tuyên bố Tổng thống Ahmadinejad chiến thắng
,

Kết quả cuộc bầu cử rất được thế giới quan tâm và hồi hộp theo dõi đã có: Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã giành chiến thắng.

Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã giành chiến thắng. Ảnh AFP.

Cụ thể, Chính phủ Iran tuyên bố đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad đã giành chiến thắng với 62,63% số phiếu bầu.

Trong khi đó, Chính phủ Iran cho biết đối thủ nặng ký nhất của đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad là ứng viên Hossein Mousavi được 33,75% số phiếu bầu.

Ngay lập tức, ứng viên Hossein Mousavi đã bày tỏ sự phản đối quyết liệt của mình đối với kết quả cuộc bỏ phiếu, cho rằng đã có gian lận trong bầu cử và kêu gọi phản đối kết quả này.

"Tôi đề nghị chính quyền rằng, trước khi quá muộn, hãy ngay lập tức ngưng các hành động gây sai lệch kết quả bầu cử và trả lại niềm tin mà công chúng đã gửi gắm thông qua lá phiếu của họ", ứng viên Hossein Mousavi tuyên bố trước công chúng. 

Kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo Iran năm 1979, cuộc bầu cử Tổng thống năm nay là sự kiện chính trị căng thẳng nhất mà quốc gia này từng chứng kiến.

Phe bảo thủ và cải cách đối đầu, liên tiếp đưa ra những tuyên bố cáo buộc lẫn nhau và tạo nên bầu không khí căng thẳng ngày càng tăng trong những ngày trước khi bầu cử diễn ra.

Đài truyền hình quốc gia Iran lần đầu tiên đã công chiếu hàng loạt cuộc tranh luận giữa 4 ứng cử viên: đương kim Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad, cựu Thủ tướng Mir-Hossein Mousavi, cựu Chủ tịch Quốc hội Mehdi Karroubi và cựu chỉ huy Vệ binh cách mạng Mohsen Rezaei.

Căng thẳng diễn ra trước, trong và có lẽ còn kéo dài sau ngày bầu cử Tổng thống Iran, bắt đầu từ hôm 12/6.

Phía trước là chia rẽ và căng thẳng?

Kết quả bầu cử tại Iran cũng dự báo sẽ gây căng thẳng và chia rẽ khá mạnh trong những ngày tới.

Ông Mousavi, thách thức lớn nhất của ông Ahmadinejad, đã chỉ trích các chính sách ngoại giao cứng rắn của chính phủ, đặc biệt là những gì liên quan tới Israel.

Ông Mousavi thẳng thắn cho rằng, những chính sách đó khiến cả thế giới nhất trí chống lại Iran. Ông cáo buộc Tổng thống không thật thà về các số liệu phát triển kinh tế, xã hội cũng như những thống kế về thành tựu.

Đồng thời, ứng viên Mehdi Karroubi, một ứng viên ủng hộ cải cách, lại nêu bật những thất bại của Tổng thống hiện nay trong việc tạo ra tự do trong xã hội.

Ứng viên bảo thủ Rezaei thậm chí còn chỉ trích các chính sách kinh tế của chính quyền mạnh hơn khi lập luận về tỷ lệ lạm phát và thất nghiệp cao ở Iran. Cựu chỉ huy Vệ binh cách mạng buộc tội Tổng thống không dùng các chuyên gia kinh nghiệm làm cố vấn.

Kết quả bầu cử tại Iran cũng dự báo sẽ tạo ra căng thẳng tiếp theo với một số nước như Mỹ, Israel và châu Âu - những quốc gia đang theo dõi sát sao để xem liệu có manh mối nào cho thấy Iran sẽ thay đổi thái độ với phần còn lại của thế giới hay không.

Kết quả trên chắc chắn sẽ gây khó chịu cho phương Tây, bởi ngay trước thời điểm bầu cử, Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad còn tuyên bố ông sẽ kiên quyết giữ vững lập trường chống phương Tây.

"Dân tộc Iran sẽ không chấp nhận sự thống trị của những cường quốc chuyên đi ức hiếp", ông Ahmadinejad nói lớn trước hàng nghìn người ủng hộ tại một sân vận động ở Tehran. "Chúng ta sẵn sàng dẫn dắt tương lai của thế giới trái ngược với ước nguyện của một số nước".

  • Nhật Vy (Theo CNN, AP, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,