221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1211996
Tấn công ở Nam Thái Lan, 4 người chết
1
Article
null
Tấn công ở Nam Thái Lan, 4 người chết
,

Một nhóm quân nổi dậy Hồi giáo đã tấn công làm chết và bị thương nhiệu người ở một loạt các địa điểm thuộc miền Nam Thái Lan trong ngày 14/6.

Hiện trường sau một vụ đánh bom ở tỉnh Narathiwat - nam Thái Lan (Ảnh AFP)

Những vụ tàn sát, nhiều khi rất man rợ, vẫn xảy ra tại nam Thái Lan, bất chấp nhiều nỗ lực của chính phủ. (Ảnh AFP)

Các cuộc tấn công nổ tra trong ngày 14/6 rải ra ở nhiều địa điểm và bằng nhiều phương án: đánh bom trên xe buýt, phóng xe và xả súng ra ngoài, phục kích bên đường và đánh bom vào các cửa hàng tạp hoá…

Kết quả là có 4 người thiệt mạng và hơn 20 người khác bị thương, trong đó có một cặp vợ chồng đều chết khi đang đi xe máy trên đường.

Giới chức Thái Lan cho rằng các cuộc tấn công này là nhằm gây hiềm khích vàc chia rẽ sâu sắc người Hồi giáo với người theo Đạo Phật ở miền Nam Thái Lan.

Khu vực phía nam Thái Lan từng là vùng đất tự trị của một vị vua người Malaysia nhưng nó sáp nhập vào Thái năm 1902. Đây là nơi có phần đông người Hồi giáo sinh sống.

Phong trào nổi dậy ở khu vực này bước sang năm thứ 6. Những vụ tàn sát, nhiều khi rất man rợ, vẫn xảy ra tại nam Thái Lan, bất chấp nhiều nỗ lực của chính phủ.

Các nhà phân tích nhận định, chính sách hòa giải của chính phủ Thái chưa đạt kết quả như mong đợi. Quân nổi dậy Hồi giáo vẫn chặt đầu, tùng xẻo và thậm chí đóng đinh nạn nhân vào chữ thập nhằm tạo nên những phản ứng dữ dội và gây chia rẽ giữa những tín đồ đạo Phật và đạo Hồi.

Theo các nhà phân tích, do các biện pháp xây dựng hòa bình của chính phủ không được hậu thuẫn bằng những động thái của quân đội tại địa phương nên thay vì bạo lực được ngăn chặn, phiến quân lại lợi dụng được tình hình và đẩy mạnh các vụ tấn công. Ngoài ra, việc bắt bớ các nghi phạm Hồi giáo mà không cáo buộc cũng khiến người Hồi giáo mất lòng tin vào chính phủ.

Trong lúc đó, những người theo Phật giáo cũng cảm thấy bị bỏ rơi.

  • Nhật Vy (Theo CNN, AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,