221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1211884
Tổng thống Pakistan thề tiêu diệt Taliban đến cùng
1
Article
null
Tổng thống Pakistan thề tiêu diệt Taliban đến cùng
,
Tổng thống Asif Ali Zardari của Pakistan vừa tuyên bố đất nước ông sẽ chiến đấu vì "chủ quyền" của mình trong chiến dịch quân sự chống Taliban và sẽ quyết tâm tiêu diệt phong trào này đến cùng.

Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari phát biểu trên đài truyền hình quốc gia ở Islamabad. (Ảnh: AFP)

Cam kết trên của ông Zardari được đưa ra sau khi một giáo sĩ nổi tiếng chống Taliban bị giết hại cùng với ít nhất 6 người khác trong hai vụ đánh bom nhằm vào hai thánh đường ở Pakistan hôm 12/6, một ngày đầy bạo lực với tổng cộng gần 80 người thiệt mạng.

Trước đó, Tehrik-e-Taliban, phong trào Taliban ở Pakistan, đã đứng ra nhận trách nhiệm các vụ đánh bom kể trên và vụ tấn công khách sạn Pearl Continental ở Peshawar trong tuần.

Thủ lĩnh phong trào này là Baitullah Mehsud, kẻ đang bị chính phủ Pakistan truy nã gắt gao. Chính phủ trước đây ở Islamabad quy kết Mehsud là trùm sò vụ ám sát cựu Thủ tướng Benazir Bhutto năm 2007.

Zardari nói rằng Taliban đang nỗ lực giành quyền kiểm soát đất nước ông. "Chúng ta đang chiến đấu vì chủ quyền của mình", Tổng thống Pakistan nói trong một bài phát biểu trên truyền hình gửi tới người dân cả nước.

Ông kêu gọi dân chúng hãy đoàn kết vì đại nghĩa chống Taliban. "Chúng ta sẽ tiếp tục cuộc chiến này cho đến cùng, và chúng ta sẽ chiến thắng bằng bất cứ giá nào. Taliban là kẻ thù của những người vô tội. Chúng muốn khủng bố người dân và giành quyền kiểm soát các cơ quan nhà nước".

Các vụ đánh bom hôm 12/6 là diễn biến bạo lực mới nhất trong hàng loạt vụ tấn công rộng khắp của Taliban để trả thù chiến dịch quân sự của chính phủ Pakistan xung quanh khu vực thung lũng Swat. Kể từ khi chiến dịch này bắt đầu vào cuối tháng 4, hơn 1.400 tay súng Taliban và 126 binh sĩ chính phủ đã thiệt mạng.

Làn sóng bạo lực liên quan tới Taliban đã cướp mạng sống của gần 2.000 người ở Pakistan kể từ tháng 7/2007.

  • Thanh Hảo (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,