221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1211800
Triều Tiên dọn đường cho “thái tử” trẻ lên kế nhiệm cha?
1
Article
null
Triều Tiên dọn đường cho “thái tử” trẻ lên kế nhiệm cha?
,

Báo chí Hàn Quốc ngày 12/6 đồng loạt trích dẫn rõ nét về việc mà họ cho là báo chí CHDCND Triều Tiên đang bắt đầu chiến dịch dọn đường cho “thái tử” lên kế nhiệm chủ tịch Nhà Nước CHDCND Triều Tiên mà người cha là Kim Jong Il đang nắm giữ.

Bức ảnh hiếm hoi chụp Kim Jong Un từ lúc còn trẻ thơ. Tin tức về Kim Jong Un rất ít phổ biến, ngay cả ở tại đất nước Triều Tiên quê hương. Ảnh KBS.

Theo đó, báo chí CHDCND Triều Tiên đã có bài viết ca ngợi người con trai út của Kim Jong Il là Kim Jong Un như một “người đồng chí thông minh” – tín hiệu mà báo chí Hàn Quốc cho rằng nó cho thấy báo chí CHDCND Triều Tiên dọn đường cho vị “thái tử” 26 tuổi này lên kế nhiệm.

Giới quan sát cũng đồng ý với những nhìn nhận trên, và còn dẫn chứng rằng việc dùng truyền thông để dọn đường cho người kế nhiệm cũng từng được chính cha của Kim Jong Il thực hiện cho ông.

Vài nét về Kim Jong-un

Tin tức về Kim Jong Un rất ít phổ biến, ngay cả ở tại đất nước Triều Tiên quê hương.

Kim Jong Un được cho là sinh năm 1983 hoặc 1984, là người con thứ ba, cũng là người con trai út của chủ tịch Kim Jong-il và Ko Young-hee. Kim Jong Un học Trường Quốc tế Berne ở Berne, Thụy Sĩ và nói được tiếng Anh và tiếng Đức.

Theo Kenji Fujimoto người đầu bếp cũ của Kim Jong-Il tiết lộ thì Kim Jong Un được cha chiều chuộng thương yêu hơn cả trong khi hai người anh lớn không được cha kén chọn vì Kim Jong-chul thì tính tình nhu mì, bị coi là không xứng đáng, và Kim Jong-nam cũng bị thất sủng sau khi bị nhà chức trách Nhật Bản bắt được vì mang giấy thông hành giả khi cố vào Khu giải trí Disneyland ở Tokyo.

Theo Fujimoto thì Jong-un có tính nết "giống y hệt cha".

Còn theo hãng tin BBC thì Kim Jong-un khi học trường quốc tế Berne thường tham gia các chuyến đi trượt tuyết ngoại khóa và là người chuyên giảng hòa trong các cuộc cãi cọ ngoài sân chơi.

Theo BBC, khi đi học, Kim Jong-un luôn đi từ sứ quán Bắc Triều Tiên đến trường hàng ngày trên một chiếc xe riêng, tuy quãng đường chỉ có mấy bước chân. Được biết các nhân viên sứ quán theo dõi Kim Jong-un một cách chặt chẽ. Jong-un có thể nói tiếng Đức và tiếng Anh là ngôn ngữ chính ở trường quốc tế.

  • Nhật Vy (Theo AP, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,