221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1211746
Hàn Quốc chuẩn bị khả năng Triều Tiên thử hạt nhân
1
Article
null
Hàn Quốc chuẩn bị khả năng Triều Tiên thử hạt nhân
,

Seoul đang nỗ lực chuẩn bị đối phó với khả năng Bình Nhưỡng tiến hành thử hạt nhân lần thứ ba như lời một quan chức Mỹ thông báo, phát ngôn viên bộ Quốc phòng Hàn Quốc, Won Tae-jae hôm nay (12/6) nói với báo giới như vậy.

Lính Hàn Quốc tuần tra gần khu vực phi quân sự giữa hai miền Triều Tiên (Ảnh Reuters)
Ông Won nhấn mạnh, việc thử nghiệm mới “rất có khả năng” xảy ra.

Tuy nhiên, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn lời một quan chức tình báo rằng, chưa có dấu hiệu nào cho thấy, Triều Tiên đã khôi phục lại địa điểm thử nghiệm nơi vụ thử hạt nhân lần thứ hai được tiến hành ngày 25/5.

Triều Tiên cho rằng, chương trình hạt nhân của họ là nỗ lực chống lại khả năng tấn công từ Mỹ. Còn Washington thì nhấn mạnh không có ý định như vậy và quan ngại Bình Nhưỡng cố gắng bán công nghệ hạt nhân cho phía thứ ba.

Tuyên bố của người phát ngôn bộ Quốc phòng Hàn Quốc xuất hiện sau khi một quan chức chính phủ Mỹ cuối ngày qua cho hay, Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị thử nghiệm hạt nhân lần ba.

Hôm thứ Tư, năm thành viên chủ chốt của Hội đồng Bảo an đã nhất trí dự thảo nghị quyết mới cấm vận Triều Tiên trong đó có những hạn chế cứng rắn với các thoả thuận tài chính và xuất khẩu vũ khí của Bình Nhưỡng, đồng thời cho phép kiểm tra các tàu tình nghi.

Hội đồng Bảo an LHQ có thể sẽ thông qua dự thảo nghị quyết này vào cuối ngày nay. Trước đó, Triều Tiên đe doạ sẽ trả đũa nếu biện pháp cấm vận mới được áp dụng.

Tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Hirofumi Nakasone nói với báo giới rằng, ông quan tâm tới các báo cáo của Mỹ. "Chúng tôi phải làm việc chặt chẽ để đảm bảo Triều Tiên không hành động như vậy. Nhưng nếu điều đó xảy ra, chúng ta phải có phản ứng cần thiết”.

Bộ trưởng Quốc Phòng Nhật Yasukazu Hamada thì khẳng định, chính phủ của ông đang “liên lạc chặt chẽ với Mỹ”: “Chúng tôi vẫn theo dõi chặt chễ mọi hành động của Triều Tiên”, ông Hamada nói.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,