221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1211046
WHO họp khẩn cấp về cúm A/H1N1
1
Article
null
WHO họp khẩn cấp về cúm A/H1N1
,

Các quan chức y tế của LHQ đã kêu gọi họp khẩn bàn về cúm A/H1N1 trong bối cảnh đại dịch cúm toàn cầu đầu tiên trong vòng 40 năm chuẩn bị được công bố.

Khẩu trang thời cúm lợn (Ảnh Xinhua)

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) quyết định nhóm họp sau khi các ca nhiễm cúm tăng vọt ở Australia. Lúc 10h sáng nay (11/6), uỷ ban khẩn cấp của WHO họp tại Geneva.

Hôm qua, tổng giám đốc WHO Margaret Chan đã nói chuyện với bộ trưởng 8 nước, nơi dịch cúm bùng phát mạnh, để xác nhận những bằng chứng lây lan "không thể tranh cãi". Bà Chan cho biết, với những gì diễn ra thì WHO đã có thể coi đó là đại dịch nhưng bà muốn những bằng chứng rõ ràng hơn trước khi đưa ra thông báo.

Những động thái mới của WHO diễn ra sau khi Australia xác nhận, số ca nhiễm cúm trong một tuần tăng gấp 4 lần, hơn 1.200 trường hợp.

Giới phân tích cho hay, việc thông báo đại dịch cúm A/H1N1 sẽ chỉ tạo nên một chút khác biệt trong việc kiểm soát sự bùng phát của dịch bệnh. Tuy nhiên, động thái này sẽ đẩy nhanh việc sản xuất vắc xin và thúc giục chính phủ các nước áp dụng những biện pháp như hạn chế đi lại.

Virus cúm A/H1N1 xuất hiện ở Mexico vào tháng 4 và kể từ đó, hàng nghìn ca nhiễm bệnh đã được xác nhận ở khắp Bắc và Nam Mỹ. Virus đã lan tới 74 nước nhưng WHO vẫn chưa thông báo đó là đại dịch. Một bệnh dịch được công bố là đại dịch khi có sự lây truyền ở cấp độ cộng đồng tại hai vùng trên thế giới.

Phụ trách chương trình cúm toàn cầu của WHO ông Keiji Fukuda nói: "Chúng ta đang gần hơn tới việc biết rõ là mình đang trong đại dịch".

Đại dịch toàn cầu gần đây nhất được công bố vào năm 1968 vì cúm Hong Kong.

  • Hoài Linh (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,