221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1209926
Triều Tiên kết án hai nhà báo Mỹ 24 năm tù
1
Article
null
Triều Tiên kết án hai nhà báo Mỹ 24 năm tù
,

Toà án cấp cao nhất của Triều Tiên hôm nay (8/6) đã kết án hai nhà báo Mỹ mỗi người 12 năm tù vì phạm tội trầm trọng và xâm nhập bất hợp pháp. Bản án này chắc chắn làm tăng đối đầu giữa Bình Nhưỡng và Washington. 

Hai nhà báo Mỹ (Ảnh AP)

Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố đặc biệt lo lắng và kêu gọi trả tự do ngay cho hai nhà báo Laura Ling và Euna Lee.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin: "Phiên xử xác nhận những tội ác nghiêm trọng mà hai người trên phạm phải nhằm chống lại Triều Tiên và việc xâm nhập nước này trái phép. Mỗi người bị kết án 12 năm cải tạo lao động". KCNA không nói rõ tội ác nghiêm trọng là tội gì.

Theo Choi Eun-suk, chuyên gia luật Triều Tiên tại trường Đại học Seoul cho hay, cụm từ cải tạo lao động đồng nghĩa với kết án tù.

Phiên xử tại toà án Trung ương ở Bình Nhưỡng dài bất thường, suốt 5 ngày kể từ thứ năm tuần trước. Những người bị lĩnh án không thể kháng cáo vì đã được xử ở toà án cấp cao nhất, nơi có quyết định cuối cùng.

Ling và Lee làm việc cho đài Current TV của cựu phó Tổng thống Mỹ Al Gore, đóng tại California. Hai nhà báo Mỹ này bị bắt gần biên giới giữa Triều Tiên và Trung Quốc hôm 17/3 trong khi thu thập thông tin về những người Triều Tiên vượt biên.

Những người bị kết án cải tạo lao động ở Triều Tiên sẽ phải làm những việc nặng ở nông trại, mỏ, khu vực xây dựng hoặc nhà máy, ông Cho Myung-chul, cựu giáo sư kinh tế trường đại học Kim Nhật Thành ở Bình Nhưỡng cho biết.

Hiện, Bộ Ngoại giao Mỹ đang tìm mọi cách để giúp hai nhà báo trên được thả.

Hajime Izumi, giáo sư quan hệ quốc tế đồng thời là chuyên gia về Triều Tiên tại trường đại học Shizuoka tại Nhật cho biết: "Triều Tiên từ chối thả các nhà báo trước thềm phán quyết của toà vì hành động như vậy có thể bị coi là họ đầu hàng Mỹ".

Một số nhà phân tích cho rằng Bình Nhưỡng muốn dùng hai nhà báo để mặc cả khi mà LHQ đang thảo luận về nghị quyết mới nhằm trừng phạt nước này vì các hoạt động quân sự mới nhất.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,