221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1209782
Iraq bắt giữ 5 nhà thầu Mỹ tại Baghdad
1
Article
null
Iraq bắt giữ 5 nhà thầu Mỹ tại Baghdad
,

 

Cảnh sát Iraq vừa bắt giữ 5 nhà thầu Mỹ bị nghi ngờ có liên can đến vụ sát hại một công dân Mỹ khác tại Baghdad hồi tháng trước.

Binh sĩ Mỹ trong một cuộc tuần tra ở Samarra, Iraq hồi tháng 2/2009 (Ảnh Reuters)

Xác của Jim Kitterman, 60 tuổi, chủ một công ty xây dựng đến từ Houston, Mỹ được tìm thấy trong xe hơi của ông tại Vùng Xanh, Baghdad hôm 22/5. Nạn nhân chết trong tư thế bị trói, bịt mắt và đâm nhiều nhát vào người.

Một phát ngôn viên cảnh sát Iraq nói, 5 người Mỹ vừa bị bắt giam trong cuộc điều tra vụ thảm sát ông Kitterman là các nhà thầu an ninh. Tuy nhiên, đại sứ quán Mỹ tại Iraq chưa đưa ra tuyên bố xác nhận những người này là ai.

Theo nhà chức trách địa phương, các nhà thầu Mỹ hiện đang bị giam giữ tại một đồn cảnh sát Iraq ở Vùng Xanh nhằm phục vụ cuộc điều tra chung giữa hai nước về cái chết của ông Kitterman.

"Cho tới giờ họ vẫn được coi là các nghi can. Chưa có bất kỳ cáo buộc nào chống lại họ được đưa ra", phát ngôn viên cảnh sát Iraq nói.

Vụ bắt giữ diễn ra đúng vào thời điểm các lực lượng Iraq đang dần tiếp quản toàn bộ công tác bảo đảm an ninh tại đất nước này. Nếu bị buộc tội, các nhà thầu Mỹ sẽ là các công dân Mỹ đầu tiên đối mặt với hệ thống luật pháp của Iraq theo một thoả thuận an ninh song phương mới.

Thoả thuận an ninh kí kết mới đây giữa Washington và Baghdad đặt ra những điều khoản về việc rút quân Mỹ khỏi Iraq cũng như những hướng dẫn về cách hành xử của binh lính Mỹ trong thời gian đồn trú ở quốc gia Trung Đông này. Văn bản này cũng cho phép các toà án Iraq xét xử binh lính Mỹ, nhưng chỉ trong các trường hợp pháp tội nghiêm trọng, có chủ ý trong lúc không làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, các nhà thầu tư nhân Mỹ hiện phải hoàn toàn tuân thủ theo luật pháp Iraq dù trước kia từng được cấp quyền miễn truy tố tại nước này.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>