221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1208728
Cúm A/H1N1 sắp trở thành đại dịch toàn cầu
1
Article
null
Cúm A/H1N1 sắp trở thành đại dịch toàn cầu
,

Ngày 4/6/2009, nguồn tin từ nội bộ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tổ chức này đang chuẩn bị chính thức công nhận dịch cúm A/H1N1 là đại dịch đầu tiên của toàn thế giới trong vòng 4 thập kỷ qua.

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Margaret Chan (Ảnh Xinhua)

Theo nguồn tin dấu tên từ nội bộ WHO, với việc nạn nhân dịch cúm tiếp tục gia tăng theo từng ngày, lan rộng từng địa điểm trên khắp thế giới, trong vài ngày tới, tổ chức này sẽ chính thức công nhận dịch cúm A/H1N1 là đại dịch.

Tuy nhiên gần như ngay lập tức, Tổng giám đốc WHO là bà Margaret Chan đã có thông điệp trấn an và đề nghị chính phủ các nước không vì lo lắng quá mức mà có những phản ứng thái quá, gây hoảng loạn ở các nước.

“Điều cần làm với mỗi nước bây giờ là phải có những kế hoạch sẵn sàng để đối phó với dịch cúm. Cần rà soát lại tất cả các kế hoạch đối phó và chỉnh sửa cho phù hợp nếu cần”, từ trụ sở của WHO ở Geneva, Thuỵ Sỹ, bà Chan phát biểu.

Về việc công bố đại dịch, bà Margaret Chan cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Mới hôm cuối tháng 5/2009 vừa qua, bà Chan cũng đã hé lộ về khả năng công bố đại dịch.

"Hiện nay, cảnh báo chưa ở mức 6. Tuy nhiên, hiện nay, chúng ta đang tiến gần tới mức 6 hơn so với tuần trước", bà Chan đề cập tới mức cao nhất trong thang cảnh báo đại dịch của WHO hôm 28/5.

Theo thang cảnh báo đại dịch cúm hiện nay của WHO, mức 6 đồng nghĩa với việc virus cúm A/H1N1 đã gây ra sự lây lan liên tục từ người sang người ở cấp cộng đồng tại những khu vực ngoài Bắc Mỹ. Cho tới giờ, Bắc Mỹ là khu vực duy nhất dịch cúm đã bùng phát ở mức độ cộng đồng.

Tuy nhiên, hiện một số quốc gia đã kiến nghị WHO nên cân nhắc không chỉ sự lây lan của bệnh dịch về mặt địa lý mà còn phải xem xét sự nghiêm trọng của nó khi thông báo về một đại dịch toàn diện. 

Tại Việt Nam, tình hình cũng đang có chiều hướng phức tạp. Ngày 4/6, Sở Y tế TP.HCM cho biết, thêm một trường hợp từ Mỹ trở về đã có kết quả xét nghiệm ban đầu dương tính với virus cúm A/H1N1, tuy nhiên còn phải chờ kết quả xét nghiệm PCR lần 2 mới có kết luận chính xác.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, AP, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,