221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1208568
OAS bỏ lệnh cấm với Cuba sau 47 năm
1
Article
null
OAS bỏ lệnh cấm với Cuba sau 47 năm
,

Tổ chức các quốc gia châu Mỹ (OAS) hôm 3/6 đã dỡ bỏ lệnh cấm gia nhập với Cuba từ nhiều thập niên và mở đường cho nước này trở lại làm thành viên bất chấp những phản đối ban đầu của Mỹ.

Quan chức các nước thành viên OAS chụp ảnh chung (ảnh AP)

Cuộc bỏ phiếu nhằm rút lại hạn chế không cho Cuba gia nhập OAS từ năm 1962 đã làm đổ dấu mốc dai dẳng của Chiến tranh lạnh và là hành động mới nhất trong một loạt động thái ở khu vực để thu hút La Havana trở lại tổ chức.

Sự cô lập của Cuba đã dần biến mất khi những ký ức về Chiến tranh Lạnh nhạt dần và các chính phủ trung tả xuất hiện nhiều ở châu Mỹ. Từng nước trong khu vực này, ngoại trừ Mỹ, đã tái thiết lập quan hệ với Cuba và lệnh cấm vận của Mỹ với Cuba là một chính sách không được các nước trong vùng ủng hộ.

Hành động của OAS không đồng nghĩa với việc Cuba sẽ tái gia nhập tổ chức gồm 34 thành viên, chuyên điều phối chính sách và làm trung gian giải quyết bất đồng trên toàn châu Mỹ này. Các quan chức Cuba từng tuyên bố, việc trở lại OAS không đem lại lợi lộc gì cho họ vì OAS là một công cụ của Mỹ.

Tuy nhiên, động thái trên lại vạch ra một mối quan hệ mới, cao hơn giữa Mỹ và các nước Mỹ La tinh. Hơn nữa, nó có thể giúp tạo nên những nỗ lực mới nhằm khởi động đối thoại giữa Mỹ và Cuba sau hơn 4 thập niên không có quan hệ ngoại giao.

"Đó là thời khắc mà tất cả mọi người ở Mỹ Latinh đều hoan hỉ", Ngoại trưởng Ecuador Fander Falconi cho biết sau phiên bỏ phiếu. Tổng thống Nicaragua là Daniel Ortega gọi việc bỏ phiếu là tin tức về hy vọng.

Là thành viên của OAS, các nước trong tổ chức sẽ có tiếng nói trong các hiệp ước của khu vực về những vấn đề lớn. OAS thường cố đưa ra giải pháp hoà giải cho các bất đồng chính trị.

  • Hoài Linh (Theo AP)
     
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,