221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1208460
Triều Tiên bắt đầu xử hai phóng viên Mỹ
1
Article
null
Triều Tiên bắt đầu xử hai phóng viên Mỹ
,
Tòa án tối cao CHDCND Triều Tiên, hôm nay (4/6), bắt đầu xét xử hai phóng viên Mỹ với các cáo buộc xâm nhập trái phép nước này và tham gia vào "các hành động thù địch". Nếu bị kết tội, hai bị cáo có thể lĩnh án 10 năm trong một trại lao động.

Laura Ling (phải) và Euna Lee. (Ảnh: AP)

Laura Ling và Euna Lee
, làm việc cho kênh truyền hình Current TV của cựu Tổng thống Mỹ Al Gor, trụ sở ở California, đã bị bắt hôm 17/3 trong khi đang tác nghiệp gần sông Tumen, khu biên giới phía bắc Triều Tiên giáp với Trung Quốc.

Hồi cuối tháng 4, Triều Tiên thông báo hai phụ nữ Mỹ này đang bị điều tra vì các tội hình sự và định ngày 4/6 sẽ bắt đầu phiên xét xử tại Tòa án Tối cao ở Bình Nhưỡng.

TIN LIÊN QUAN
 
Báo chí địa phương không nêu cụ thể các tội danh chống lại họ. Tuy nhiên, các chuyên gia pháp luật Hàn Quốc cho rằng, bị kết tội "thù địch" hoặc hoạt động gián điệp có nghĩa là hai người sẽ lĩnh án 5 tới 10 năm trong một trong những trại lao động khắc nghiệt nhất Triều Tiên.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton gọi các tội danh chống lại hai nữ phóng viên là "vô căn cứ". Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ kêu gọi Triều Tiên trả tự do cho họ.

Phiên tòa trên được tiến hành giữa thời điểm căng thẳng đang tăng cao trên bán đảo Triều Tiên, tiếp sau vụ thử một tên lửa tầm xa hồi tháng 4 và một vụ thử hạt nhân ngày 25/5 bất chấp sự phản đối của cộng đồng quốc tế.

Trong khi các đại sứ thuộc Hội đồng Bảo an LHQ đang thảo luận cách thức trừng phạt Triều Tiên vì vụ thử hạt nhân, có nhiều dấu hiệu cho thấy Bình Nhưỡng đang chuẩn bị phóng một tên lửa tầm xa đủ khả năng tấn công Mỹ từ dàn phóng ở bờ biển phía tây nước này.

Hiện có nhiều lo ngại rằng hai phóng viên Mỹ, bị giam riêng rẽ ở thủ đô Triều Tiên, có thể trở thành con bài trong các cuộc đàm phán chính trị giữa Bình Nhưỡng và Washington.

Triều Tiên và Mỹ không có quan hệ ngoại giao. Các nhà phân tích gọi các động thái mới đây của Triều Tiên là một nỗ lực nhằm thu hút sự chú ý của Tổng thống Obama và tăng tốc cho bất kỳ một cuộc đàm phán trực tiếp nào.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,