221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1207694
Lãnh đạo Triều Tiên đã chọn con trai út kế nhiệm?
1
Article
null
Lãnh đạo Triều Tiên đã chọn con trai út kế nhiệm?
,

Nhiều tờ báo của Hàn Quốc hôm 2/6 đồng loạt đưa tin, Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il đã chọn con trai thứ ba và cũng là con trai út Kim Jong-un là người kế nhiệm vị trí lãnh đạo của ông ngay sau vụ thử hạt nhân thứ hai của Bình Nhưỡng ngày 25/5.

Chủ tịch CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il (Ảnh: KCNA)
Theo hãng thông tấn Yonhap, Cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc đã trình báo thông tin trên tới các thành viên Uỷ ban thông tin và tình báo thuộc Quốc hội nước này hôm 1/6.

Đây được coi là sự xác thực đầu tiên từ Chính phủ Seoul về vị lãnh đạo tiếp theo của CHDCND Triều Tiên sau nhiều tháng đồn đoán của giới truyền thông, đặc biệt kể từ khi xuất hiện thông tin cho rằng ông Kim Jong-il, 67 tuổi, đã trải qua một cơn đột quỵ vào mùa hè năm ngoái.

Yonhap trích dẫn các nguồn tin cho hay, ngay sau vụ thử hạt nhân ngày 25/5, Chủ tịch Kim Jong-il lập tức thông báo tới các cơ quan, đoàn thể chủ chốt của CHDCND Triều Tiên (bao gồm Quân đội nhân dân Triều Tiên, Đoàn Chủ tịch Hội đồng nhân dân tối cao và Nội các) cũng như các phái bộ ngoại giao của Bình Nhưỡng ở nước ngoài về quyết định của ông.

Cách đây 4 tháng, một số hãng thông tấn của Hàn Quốc cũng từng đưa tin rằng, ông Kim Jong-il đã chọn con trai út làm người kế nhiệm và gửi một chỉ thị tới ban lãnh đạo Đảng Công nhân cầm quyền vào ngày 8/1 - đúng vào ngày sinh nhật của Kim Jong-un.

Kim Jong-un là con trai của Chủ tịch Kim với người vợ thứ ba - bà Ko Yong-hi, người đã qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 51 vào năm 2004. Theo nhiều nguồn tin, Kim Jong-un hiện khoảng 25 - 26 tuổi, từng đi du học ở Thuỵ Sỹ và có thể nói được cả tiếng Anh và tiếng Đức.

Sau khi trở về Bình Nhưỡng lúc gần 20 tuổi, cũng giống như 2 người anh trai, Kim Jong-un hầu như không xuất hiện hay được nhắc tới trên các phương tiện truyền thông quốc gia ở CHDCND Triều Tiên. Tuy nhiên, trong số 3 người con trai của Chủ tịch Kim Jong-il, Kim Jong-un được cho là giống cha nhất, kể cả tính cách và tài năng lãnh đạo.

Nếu việc kế nhiệm của Kim Jong-un trở thành hiện thực thì đây sẽ là lần chuyển giao quyền lực từ cha sang con thứ hai ở CHDCND Triều Tiên. Ông Kim Jong-il đã được cha đẻ đồng thời là người sáng lập nước CHDCND Triều Tiên - Kim Nhật Thành chỉ định làm người kế nhiệm tại một đại hội của Đảng Công nhân vào năm 1974. Ông chính thức đảm nhiệm vai trò lãnh đạo đất nước sau cái chết của cha vào năm 1994.

  • Thanh Bình (Theo Yonhap, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,