221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1207088
Ban Lãnh đạo General Motors (GM) họp khẩn trước giờ G
1
Article
null
Ban Lãnh đạo General Motors (GM) họp khẩn trước giờ G
,

Trong thời điểm cuối tuần này, trong lúc nhiều người dân Mỹ, trong đó có cả những nhân viên của General Motors Corp (GM) đang nghỉ ngơi thì Ban Lãnh đạo GM lại đang căng thẳng trong những phiên họp khẩn trước giờ G.

General Motors Corp – hãng xe hàng trăm năm tuổi, trong đó có 77 năm liền ngự trị ở ngôi vị số 1 thế giới trong ngành công nghiệp ô tô và mới chỉ để tuột ngôi vào năm 2008 – nhiều khả năng phải chấp nhận một số phận bi đát nhất mà thế giới có thể nghĩ về họ. Ảnh AFP.

Cái giờ G, có thể là định mệnh, được hiểu là ngày 1/6/2009. Đó là ngày mà theo “ý chỉ” của Tổng thống Mỹ Barack Obama thì GM phải đưa ra ý kiến cuối cùng để giải quyết số phận của mình.

Do vậy, trong những giờ phút này, Ban Lãnh đạo GM đang phải suy nghĩ và bàn bạc căng thẳng, rằng GM sẽ đi về đâu: tái thiết hay nộp đơn phá sản. Và nếu buộc phải chọn phương án nộp đơn xin phá sản thì phá sản theo cách nào.

TIN LIÊN QUAN
Quyết định cuối cùng của Ban Lãnh đạo GM sẽ chỉ được biết vào cuối ngày mai theo giờ Việt Nam.

Song suốt từ cuối tuần qua, đã có nguồn tin dấu tên từ nội bộ GM cho hay, GM chấp nhận nộp đơn xin phá sản vào ngày 1/6/2009 và sẽ bán hầu hết mọi tài sản của công ty và rồi sẽ lập một công ty mới trên cơ sở nhóm lại một số nhánh vẫn làm ăn được đồng thời cắt bỏ dứt điểm mọi yếu tố dẫn đến thua lỗ hoặc kém lãi, chi phí cao.

Nếu điều đó là sự thật thì có nghĩa là General Motors Corp – hãng xe hàng trăm năm tuổi, trong đó có 77 năm liền ngự trị ở ngôi vị số 1 thế giới trong ngành công nghiệp ô tô và mới chỉ để tuột ngôi vào năm 2008 – nhiều khả năng phải chấp nhận một số phận bi đát nhất mà thế giới có thể nghĩ về họ.

GM cũng đã từng gặp thua lỗ do bị cạnh tranh gay gắt và lãnh đạo yếu kém hồi những năm 1980 và cũng đã suýt rơi xuống vực phá sản vào năm 1991 khi doanh thu sụt giảm gây thua lỗ tới 4,45 tỷ USD.

Khó khăn trở lại trầm trọng khi GM bị thua lỗ tới 8,6 tỷ USD trong năm 2005 và mất danh hiệu nhà sản xuất xe hơi hàng đầu thế giới vào tay Toyota năm 2007. Cũng trong năm 2007, thua lỗ của GM lên tới 38,7 tỷ USD.

Thế nhưng chưa bao giờ như năm 2009 này, là năm chứng kiến doanh số bán ra của GM xuống mức thấp nhất trong vòng 26 năm trở lại đây. Cuối cùng thì GM gần như đã chắc chắn thảm bại trước sự càn quét của cơn bão tài chính toàn cầu.

Nếu GM chính thức phá sản, đây sẽ là vụ phá sản lớn nhất trong lịch sử doanh nghiệp Mỹ.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, AP, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,