221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1206326
Kinh tế Mỹ diễn biến phức tạp
1
Article
null
Kinh tế Mỹ diễn biến phức tạp
,

Tình hình kinh tế nước Mỹ diễn ra hết sức phức tạp trong tháng 5/2009 với những chỉ số xấu tốt cứ đan xen nhau liên tục.

Người Mỹ đi dự hội chợ việc làm để tìm kiếm công việc cho mình. Ảnh AP.

Theo số liệu vừa mới được Bộ Lao động Mỹ công bố thì số người thất nghiệp lần đầu của nước này trong tuần kết thúc vào 23/5/2009 đã giảm xuống chỉ còn 623.000, giảm bớt 13.000 so với con số của tuần liền trước.

Con số người thất nghiệp lần đầu giảm bớt sẽ làm giảm bớt nỗi lo cho nền kinh tế Mỹ, khi tiêu dùng của người có việc làm sẽ giúp cho tiêu dùng của nước này đỡ sức ép hơn.

Nhờ vậy mà một chỉ số quan trọng khác, chỉ số niềm tin tiêu dùng của người Mỹ đã tăng mạnh trong tháng 5 và đạt mức cao nhất từ tháng 9 năm 2008 đến nay.

Cụ thể, chỉ số này đã tăng mạnh lên mức 54,9 trong tháng 5, vượt cả mong đợi của các chuyên gia kinh tế, những người dự báo chỉ số quan trọng này sẽ nằm ở mức 42,3 điểm.

"Kết quả này cho thấy sự tiến triển. Điều này bù đắp bớt những thông tin tiêu cực và dẹp bớt những lo ngại gần đây", David Sowerby, nhà quản lý quỹ tại Tập đoàn tài chính Loomis Sayles & Co ở Michigan, nhận xét.

Cùng lúc, báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ cũng được công bố cho thấy lượng đơn hàng của Mỹ đã tăng trong tháng 4/2009.

TIN LIÊN QUAN
Cụ thể, lượng đơn hàng của Mỹ đã tăng 1,9% trong tháng 4/2009, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 12/2007 tới nay. Mới tháng trước đó, lượng đơn hàng của Mỹ vẫn còn giảm tới 2,1%.

Con số 1,9% này cao hơn hẳn dự đoán của giới chuyên gia, những người trước đó đã dự báo rằng lượng đơn hàng của Mỹ chỉ tăng 0,5% trong tháng 4/2009.

Như đã nói ở trên, tình hình kinh tế nước Mỹ đang diễn ra hết sức phức tạp trong tháng 5/2009 với những chỉ số xấu tốt cứ đan xen nhau liên tục.

Dù đã có một số tín hiệu khởi sắc như trên song nền kinh tế Mỹ vẫn chờ đợi "ngày phán quyết" của GM trong bối cảnh đang có những đồn đoán trái chiều nhau: một luồng tin cho rằng Chính phủ Mỹ đã sẵn sàng cho kịch bản GM phá sản trong khi đích thân Tổng thống Obama lại ngụ ý rằng chính phủ sẽ không đứng nhìn GM và Chrysler sụp đổ.
Thời điểm này, đa số nhà kinh tế Mỹ cho rằng quá trình phục hồi tiếp đó sẽ là cả một chặng đường gian khó.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, CNBC, Market Watch)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,