221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1205908
Nguy cơ gậy ông đập lưng ông trên chính trường Thái Lan
1
Article
null
Nguy cơ gậy ông đập lưng ông trên chính trường Thái Lan
,

Sau khi góp sức hạ bệ hai chính phủ Thái Lan thông qua các cuộc biểu tình trên đường phố và chiếm đóng các sân bay cũng như Tòa nhà chính phủ, Liên minh Nhân dân vì dân chủ (PAD) của Thái Lan muốn lên nắm quyền chính trị thực sự.

  • Bất ổn tại Thái Lan

    Người ủng hộ PAD xô đổ hàng rào để vào chiếm Tòa nhà chính phủ (Time)
    Tuần này, các thành viên PAD đã bỏ phiếu để thành lập một đảng chính trị và tranh cử trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Thái Lan. Người đứng đầu đảng chưa có tên này có lẽ là lãnh đạo PAD, ông Sondhi 61 tuổi. Ông Sondhi đã bị thương nặng trong một vụ mưu sát hồi tháng 4 mà ông cho là do các chính trị gia tham nhũng và quân đội tiến hành.

    Hàng triệu người thường theo dõi kênh truyền hình vệ tinh ASTV do ông Sondhi sở hữu. Kênh truyền hình này công khai ủng hộ PAD và có thể là công cụ giúp đảng mới thu hút được rất nhiều người ủng hộ tiềm năng. 
     

    "Chúng tôi đã hỏi những người ủng hộ chúng tôi và họ muốn chúng tôi làm việc này", phát ngôn viên PAD là Panthep Pourpongpan nói, đề cập tới việc PAD thành lập chính đảng.

    PAD, nổi tiếng về những chiếc áo phông vàng mà họ mặc trong các cuộc biểu tình, là một liên minh lỏng lẻo của các nhóm phản đối sự trở lại của cựu Thủ tướng Thaksin. Những nhóm này bao gồm các thương gia, tầng lớp trung lưu ở Bangkok và những người bảo hoàng. Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự vào tháng 9/2006 sau nhiều tháng biểu tình trên đường phố của PAD. Ông chạy ra nước ngoài để tránh hình phạt tù 2 năm.

    Một đảng do Thaksin ủng hộ đã lên nắm quyền năm 2008 và đã bị Tòa án Hiến pháp giải tán do gian lận bầu cử. Phán quyết của Tòa án được đưa ra sau khi PAD tiến hành biểu tình trong nhiều tháng, bao gồm chiếm đóng sân bay quốc tế Bangkok và Tòa nhà chính phủ.

    Tham gia vào chính trường Thái Lan sẽ là một bước phát triển đột ngột của PAD. Cương lĩnh của phong trào này từng kêu gọi phủ nhận quyền bỏ phiếu của nông dân Thái Lan. Họ cho rằng nông dân Thái Lan không được giáo dục và bán phiếu bầu cho những chính trị gia tham nhũng.

    Tuy nhiên, một đảng của PAD có thể là một thách thức lớn đối với Thủ tướng Abhisit. Liên minh cầm quyền do đảng Dân chủ của ông đứng đầu hiện nay dường như ngày càng lung lay do bất ổn xã hội, xung đột chính trị và khủng hoảng kinh tế (nền kinh tế Thái Lan thu hẹp 7,1% trong quý 1/2009).

    "Chúng tôi đã yêu cầu cải cách chính trị song đã 5 tháng rồi mà chính phủ vẫn chưa có phản ứng gì. Chúng tôi sẽ liên minh với mọi đảng muốn sự minh bạch, pháp quyền và chống tham nhũng", ông Panthep nói.

    Một số nhà phân tích cho rằng thành lập một chính đảng cuối cùng có thể sẽ ngầm phá hoại mục tiêu của PAD ngăn Thaksin hoặc các đồng minh của Thaksin trở lại nắm quyền. Đảng Dân chủ và PAD có cơ sở cử tri giống nhau và mối lo ngại là họ có thể chia nhau những cử tri chống Thaksin, mở đường để đảng thân Thaksin trở lại nắm quyền.

    "Chúng tôi có thể cạnh tranh với đảng Dân chủ để giành sự ủng hộ của cùng nhóm cử tri", Panthep thừa nhận.

    • Minh Sơn (theo Time)
  • ,
    Ý kiến của bạn
    Ý kiến bạn đọc
    ,
    ,
    ,
    ,