221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1205808
Mexico bắt giữ các thị trưởng dính đến tội phạm ma tuý
1
Article
null
Mexico bắt giữ các thị trưởng dính đến tội phạm ma tuý
,

Nhà chức trách Mexico vừa bắt giữ 10 thị trưởng và 18 quan chức cao cấp khác thuộc bang tây nam Michoacan, tình nghi dính líu đến một trong những mạng lưới tội phạm ma tuý khét tiếng bạo lực nhất nước này.

 

Những kẻ tình nghi thuộc một băng nhóm tội phạm ma tuý cùng vũ khí thu giữ của chúng tại trụ sở cảnh sát liên bang ở Mexico City hôm 15/5 (Ảnh AP)

Theo phát ngôn viên Văn phòng Trưởng công tố liên bang Mexico, các quan chức trên bị buộc tội đã tiết lộ nhiều thông tin nhạy cảm và bảo vệ cho La Familia - tổ chức đang nắm quyền kiểm soát hoạt động buôn bán chất gây nghiện ở bang Michoacan.

Các vụ bắt giữ diễn ra sau 6 tháng điều tra của lực lượng liên bang. Trước đó vài ngày, cảnh sát Michoacan cũng tống giam nhiều kẻ tình nghi là thành viên của La Familia.

Trong số những quan chức vừa bị bắt có một cựu lãnh đạo an ninh quốc gia hiện là cố vấn cho thống đốc bang Michoacan, một chánh án, hai cảnh sát trưởng thành phố cũng như vài thị trưởng thuộc đảng Hành động quốc gia của Tổng thống Felipe Calderon.

Ông Calderon bắt đầu cho xúc tiến chiến dịch chống tội phạm có tổ chức trên toàn quốc vào năm 2006. Kể từ đó, hàng chục ngàn binh sĩ đã được triển khai trên khắp cả nước nhằm đối phó nạn bạo lực liên quan đến ma tuý, vốn cướp đi sinh mạng của gần 9.000 người Mexico trong 2 năm trở lại đây.

Cuộc chiến chống ma tuý của Mexico hiện bao gồm cả việc loại bỏ nạn tham nhũng trong các lực lượng an ninh ở nước này. Suốt 3 năm qua, nhiều cảnh sát địa phương và liên bang đã bị bắt giữ vì các cáo buộc che chở cho tội phạm ma tuý.

  • Thanh Bình (Theo BBC, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,