221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1204822
Thế giới lên án Triều Tiên thử hạt nhân
1
Article
null
Thế giới lên án Triều Tiên thử hạt nhân
,

Ngay sau khi CHDCND Triều Tiên tuyên bố thực hiện thành công một vụ thử hạt nhân trong lòng đất sớm ngày 25/5, lãnh đạo nhiều nước trên thế giới lập tức lên án gay gắt hành động này.

CHDCND Triều Tiên thông báo nước này đã thực hiện thành công vụ thử hạt nhân trong lòng đất sớm ngày 25/5. Ảnh: Ria Novosti.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi đây là một vấn đề gây lo ngại nghiêm trọng đối với tất cả các nước còn Nhật Bản yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ hành động.

"CHDCND Triều Tiên đang thách thức trực tiếp và coi thường cộng đồng quốc tế", Tổng thống Obama nhấn mạnh trong một thông báo. "Hành động của Triều Tiên gia tăng căng thẳng và làm xói mòn sự ổn định ở Đông Bắc Á".

Ông Obama cho biết, trong những ngày tới, Washington sẽ làm việc với Hội đồng Bảo an và những quốc gia đang cố thuyết phục Triều Tiên từ bỏ các tham vọng hạt nhân của nước này.

Trong khi đó, Tokyo có phản ứng cứng rắn hơn, tuyên bố vụ thử là "quá quắt".

"Nếu Triều Tiên tiến hành một vụ thử hạt nhân, nước này rõ ràng đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Takeo Kawamura nói với các phóng viên. "Chúng tôi chắc chắn không tha thứ cho họ".

Theo ông Kawamura, Nhật Bản có thể đề nghị Hội đồng Bảo an họp khẩn để giải quyết vụ việc.
Tokyo đặc biệt nhạy cảm với những hành động của Bình Nhưỡng bởi vì toàn bộ Nhật Bản nằm trong tầm bắn của tên lửa Triều Tiên.

Mặc dầu rất ít thông tin được tiết lộ, tuyên bố thực hiện thành công một vụ thử hạt nhân nữa trong lòng đất của CHDCND Triều Tiên đã ngay lập tức làm dấy lên làn sóng chỉ trích trên toàn thế giới.

Hàn Quốc gọi đó là một mối đe dọa đối với hòa bình toàn cầu.
"Chúng tôi cực kỳ lo ngại về vụ thử thứ hai đối với một thiết bị hạt nhân của CHDCND Triều Tiên", Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan nói. "Đó là mối đe dọa trực tiếp nhằm vào hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như toàn thế giới".

Cao ủy phụ trách đối ngoại của EU, Benita Ferrero-Waldner, gọi vụ thử "hoàn toàn đáng lo ngại và cần bị lên án".

Sáng nay (25/5), hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên đưa tin nước này đã thử thành công một vụ thử hạt nhân dưới lòng đất trong cùng ngày.

Phát biểu trước Quốc hội Australia, Ngoại trưởng Stephen Smith nói rằng phải vài ngày nữa mới có lời khẳng định cuối cùng song Australia "sẽ tiếp tục hành động trên cơ sở cho rằng CHDCND Triều Tiên vừa tiến hành một vụ nổ hạt nhân trong lòng đất". Ông này cáo buộc Bình Nhưỡng vi phạm trắng trợn các nghĩa vụ quốc tế.

Thủ tướng New Zealand John Key nói rằng vụ thử hạt nhân mới là một "hành động cực kỳ gây thất vọng".

Ấn Độ cũng lên án mạnh mẽ hành động của CHDCND Triều Tiên, gọi đó là "vấn đề cực kỳ lo ngại không chỉ đối với Ấn Độ mà toàn bộ thế giới".

Trong một diễn biến mới, theo hãng tin Ria Novosti, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định Triều Tiên đã tiến hành một vụ thử hạt nhân.

"Theo dữ liệu của chúng tôi, Triều Tiên đã thực hiện một vụ thử hạt nhân ở đông bắc nước này sáng ngày 25/5", một phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói. "Chúng tôi đang nghiên cứu thông tin nhận được".

Trước đó, Bộ Ngoại giao Nga cũng bày tỏ sự lo ngại về thông báo của Triều Tiên về vụ thử. Đại sứ Nga tại LHQ, Vitaly Churkin, nói rằng Hội đồng Bảo an sẽ triệu tập một cuộc họp khẩn cấp trong ngày hôm nay về hành động của Bình Nhưỡng.

  • Thanh Hảo (Theo AP, Ria Novosti)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,