221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1204454
Nhật nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí
1
Article
null
Nhật nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí
,

Nhật đã quyết định nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí mà nước này tự áp đặt cho mình để có thể tham gia nhiều hơn vào việc phát triển và sản xuất vũ khí cùng các quốc gia khác.

Lính Nhật (Ảnh AFP)
Biện pháp mới trên sẽ cho phép chuyển hàng tới những nước mà Nhật hợp tác phát triển vũ khí, tờ Nikkei số ra hôm nay (24/5) đưa tin nhưng không trích nguồn.

"Động thái này là nhằm giảm bớt các chi phí mua và khuyến khích ngành công nghiệp quốc phòng trong nước bằng cách thúc đẩy các dự án chung về phát triển và sản xuất các vũ khí chủ chốt như máy bay chiến đấu thế hệ mới, với Mỹ và châu Âu", báo Nikkei cho biết.

Bằng cách giữ một vai trò tích cực hơn trong các chương trình phát triển quân sự của Mỹ hoặc châu Âu, Nhật hy vọng có thể giảm chi phí mua các thiết bị lớn như máy bay phản lực.

Tuy vậy, Tokyo sẽ vẫn tiếp tục cấm xuất khẩu vũ khí sang những nước bị cho là quốc gia tài trợ cho khủng bố hoặc vi phạm nhân quyền hay kiểm soát mua bán vũ khí không tốt, Nikkei viết.

Nhật hiện thời cấm gần như toàn bộ việc xuất khẩu vũ khí, ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt như những thứ liên quan tới kế hoạch hợp tác phát triển hệ thống phòng thủ tên lửa với Mỹ. 

Thông tin về việc nới lỏng lệnh cấm xuất khẩu vũ khí được đưa ra khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tăng cường sức mạnh quân sự và tìm kiếm vai trò lớn hơn trong các vấn đề an ninh khu vực và toàn cầu.

Tokyo, hiện coi mình là mục tiêu hàng đầu của quốc gia hạt nhân Triều Tiên, đã chi gần 7,1 tỷ USD cho hệ thống phòng thủ tên lửa của riêng mình, vốn phát triển cùng Mỹ.

Nhật đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa vào tháng trước như một biện pháp phòng ngừa sau khi Triều Tiên phóng cái gọi là vệ tinh. Mỹ, Nhật, Hàn Quốc thì coi đó là một bình phong cho việc thử tên lửa đạn đạo.

  • Hoài Linh (Theo AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,