221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1204340
Thái Lan: ngấm đòn từ bất ổn riêng và khủng hoảng chung
1
Article
null
Thái Lan: ngấm đòn từ bất ổn riêng và khủng hoảng chung
,

Nền kinh tế Thái Lan hiện nay có vẻ vẫn đang “ngấm đòn” của những đợt bất ổn trong nước vừa qua đi kèm với tác động của khủng hoảng từ ngoài nước.

  • Bất ổn tại Thái Lan

    Nền kinh tế Thái Lan hiện nay có vẻ vẫn đang “ngấm đòn” của những đợt bất ổn trong nước vừa qua đi kèm với tác động của khủng hoảng từ ngoài nước. (Ảnh AP)

Kinh tế vẫn chìm trong khó khăn

Trong thông báo mới nhất, Chính phủ Thái Lan cho biết kim ngạch xuất khẩu của Thái Lan trong tháng 4 vừa qua đã giảm 26,1% so với cùng kỳ năm trước xuống 10,43 tỷ USD, mức thấp nhất trong 3 năm qua. Trong khi nhập khẩu giảm 36,3% xuống còn 9,83 tỷ USD, sau khi giảm 35,1% hồi tháng 3.

Tổng giá trị xuất khẩu của Thái Lan trong 4 tháng đầu năm nay đạt 44,216 tỷ USD, giảm 21,9% và giá trị nhập khẩu ước đạt 36.566 tỷ USD, giảm 37,3% so với cùng kỳ năm 2008.

Chưa hết, Chính phủ Thái Lan dự báo xuất khẩu của nước này năm nay có thể sẽ sụt giảm ở mức 2 con số, sau khi các số liệu về thương mại tháng 4/2009 cho thấy giá trị xuất nhập khẩu đã sa sút mạnh trong tháng thứ 6 liên tiếp.

Trước đó, Văn phòng thống kê quốc gia Thái Lan cho biết trong bối cảnh kinh tế lao đao, số người thất nghiệp ở nước này đã tăng vọt lên 711.000 người vào cuối tháng 3 năm nay, so với con số 182.000 cách đó khoảng 1 năm. Khu vực Đông Bắc là nơi có số người thất nghiệp cao nhất và công nghiệp là lĩnh vực có nhiều người không có công ăn việc làm nhất (chiếm tới 480.000 người).

Nguyên do: cả trong lẫn ngoài

Xảy ra “cơ sự” trên, theo thừa nhận của Chính phủ Thái Lan,  chủ yếu do nhu cầu tiêu thụ của các thị trường bên ngoài suy giảm và tình hình chính trị bất ổn ở trong nước.

Nhu cầu của thị trường đối với hàng xuất khẩu sụt giảm thảm hại và các cuộc biểu tình chính trị làm xói mòn lóng tin của người tiêu dùng. Do đó, cho dù các biện pháp kích thích kinh tế đã được triển khai song đà phục hồi kinh tế vẫn còn nhiều trắc trở.

Trước tình hình khá nguy nan đó, từ đầu tháng 5/09, Chính phủ Thái Lan đã công bố kế hoạch đầu tư 1.400 tỷ bạt (40,6 tỷ USD) vào các dự án giao thông vận tải, năng lượng, y tế và giáo dục.

Trước đó, Chính phủ Thái Lan cũng đã triển khai kế hoạch kích thích kinh tế cả gói trị giá 116,7 tỷ bạt để hỗ trợ nhân dân và nền kinh tế, thông qua chương trình đào tạo, trợ cấp cho người có thu nhập thấp và các công trình công cộng nhằm tạo việc làm và chặn đà kinh tế xuống dốc.

Dự đoán, GDP của Thái Lan có thể sẽ tiếp tục tăng trưởng âm trước khi phục hồi vào quý IV và lòng tin của người tiêu dùng đang ở mức thấp nhất trong 7 năm qua.

TIN LIÊN QUAN
Động lực phát triển đặc biệt nhất bị ảnh hưởng nặng nề nhất

Hậu quả của khủng hoảng chính trị đang tác động tiêu cực đến viễn cảnh phát triển kinh tế - xã hội Thái Lan, nhất là đối với ngành du lịch với dự báo có thể bị mất tới 200.000 việc làm trong năm 2009.

Theo ước tính của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thái Lan Apichart Sankary, ngành du lịch nước này có thể bị mất tới 200.000 việc làm trong năm 2009. Mặc dù Chính phủ đã quyết định áp dụng các biện pháp phục hồi kinh tế, song nguy cơ trên là không thể tránh khỏi.

Ngành du lịch của Thái Lan chiếm 5% tổng sản phẩm quốc nội, tạo ra 2 triệu việc làm, chiếm tới 7% trong tổng số lực lượng lao động của cả nước.

Ngành này từng bị thiệt hại lớn sau đại dịch SARS năm 2003 và trận sóng thần năm 2004, cuộc đảo chính năm 2006 và hành động phong toả hai sân bay tại Bangkok năm 2008 do lực lượng phản đối chính phủ lúc đó tiến hành, nay lại kiệt quệ hơn vì khủng hoảng chính trị kéo dài.

Khi động lực phát triển đặc biệt nhất vẫn đang bị ảnh hưởng nặng nề như vậy, kinh tế Thái Lan sẽ còn gặp nhiều khó khăn lớn phía trước.

  • Nhật Vy (Theo AP, THX, New York Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,