221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1204282
Australia nâng mức báo động về cúm A H1N1
1
Article
null
Australia nâng mức báo động về cúm A H1N1
,

Chính quyền Australia hôm nay (23/5) đã lên tiếng bảo vệ việc áp dụng hàng loạt các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch cúm A H1N1.

Một trường học tại Melbourne. Australia phải đóng cửa khi dịch cúm lây lan (Ảnh AFP)
Trong khi đó, quan chức y tế thế giới cho hay, vaccine phòng bệnh có thể xuất xưởng vào tháng 6.

Thủ tướng Australia Kevin Rudd cho hay, tuy là bất tiện nhưng vẫn rất cần thiết khi cần phải nhanh chóng phản ứng với nguy cơ dịch bệnh. Tính đến thời điểm hiện tại, Australia đã xác nhận 14 trường hợp mắc bệnh.

Canberra đã nâng mức báo động lên giai đoạn ngăn chặn vào hôm qua, sau khi thông báo trường hợp đầu tiên mắc cúm A H1N1 do virus lây từ người sang người. Đó là một bé gái 10 tuổi bị bệnh do tiếp xúc với một người bạn cùng lớp mắc cúm khi trở về từ Mỹ.

Giai đoạn mới cho phép chính quyền địa phương đóng cửa các trường học và những khu vực công cộng, huỷ bỏ những sự kiện lớn…

Ông Rudd thừa nhận, quyết định này có thể gây bất tiện cho các gia đình, nhưng nó thực sự quan trọng để quyết định hành động. "Tất cả nỗ lực của cơ quan y tế là nhằm tránh các trường hợp tử vong có thể xảy ra”, Thủ tướng Australia nói với báo giới. "Chúng tôi sẽ thực hiện mọi hành động cần thiết vì sức khoẻ người dân”.

Ngoại trừ một trường hợp nhiễm cúm là khách du lịch Mexico 51 tuổi, toàn bộ người mắc virus H1N1 của Australia đều dưới 28 tuổi, hơn nữa trong số đó là học sinh.

Quan chức y tế Australia Jim Bishop nhấn mạnh, điều sống còn là ngăn chặn dịch bệnh trước khi nước này bước vào mùa đông ở bán cầu nam, mùa cúm thông thường.

Hiện tại, báo động cúm A H1N1 vẫn ở mức 5 – sát mức cao nhất. Trung Quốc, Hàn Quốc và Chile hôm nay tiếp tục thông báo về những bệnh nhân mới. Trong khi đó, Nga đã xác nhận trường hợp đầu tiên mắc bệnh.

Mặc dù cúm A H1N1 tiếp tục lan rộng, nhưng virus cúm mới được cho là không ít nguy hiểm hơn virus cúm gia cầm H5N1.

Ở một tin tức khá lạc quan, WHO cho hay, liều vaccine đầu tiên chống cúm A H1N1 có thể xuất xưởng vào cuối tháng tới. "Chúng tôi hy vọng cuối tháng 6, đầu tháng 7, các công ty sẽ có thể đưa ra vaccine phòng bệnh”, quyền trợ lý Tổng giám đốc WHO, ông Keiji Fukuda nói.

  • Kỳ Thư (Theo AFP, AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,