221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1204264
Mỹ đề xuất nối lại đàm phán nhập cư với Cuba
1
Article
null
Mỹ đề xuất nối lại đàm phán nhập cư với Cuba
,

Mỹ vừa đề xuất nối lại các cuộc đàm phán về vấn đề nhập cư với Cuba sau 6 năm đình chỉ hoạt động này.

Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức hồi tháng 1, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã nõ lực cải thiện quan hệ với Cuba (Ảnh: The Washington Note)

Một quan chức thuộc bộ Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 22/5 tiết lộ: "Chúng tôi muốn tận dụng việc khôi phục các cuộc thương lượng nhằm tái khẳng định cam kết của cả hai bên về việc nhập cư hợp pháp và có trật tự".

Theo quan chức giấu tên này, Washington hy vọng các cuộc đàm phán mới sẽ "cải thiện quan hệ với La Havana về vấn đề nhập cư".

Mỹ và Cuba từng tiến hành thương lượng về vấn đề nhập cư hai năm một lần cho tới khi Washington đơn phương đình chỉ đối thoại vào năm 2003 dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush.

Kể từ khi tuyên thệ nhậm chức vào tháng tháng 1/2009, Tổng thống Mỹ Barack Obama - người kế nhiệm ông Bush đã nỗ lực hàn gắn quan hệ với Cuba. Hồi tháng 4 vừa qua, ông Obama đã kí sắc lệnh dỡ bỏ những giới hạn về đi lại và chuyển tiền của người Mỹ gốc Cuba về Cuba cũng như cho phép các công ty viễn thông Mỹ cung cấp dịch vụ cho người dân Cuba.

Sau chiến thắng của cuộc cách mạng Cuba năm 1959, các chính quyền Mỹ đã không ngừng theo đuổi một chính sách thù địch chống Cuba. Washington cắt đứt quan hệ với La Havana vào năm 1961 và thực thi nhiều biện pháp bao vây kinh tế và hạn chế thương mại với Cuba kể từ năm 1962.

Mặc dù chính phủ mới ở Mỹ thừa nhận chính sách Cuba trước đây của Washington là thất bại, nhưng Tổng thống Obama nhấn mạnh, hiện tại, ông chưa có ý định chấm dứt lệnh cấm vận kinh tế kéo dài suốt 47 năm qua đối với La Havana.

  • Thanh Bình (Theo AFP, THX, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;