221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1203948
Philippines có người mắc cúm A H1N1
1
Article
null
Philippines có người mắc cúm A H1N1
,

Philippines đã xác nhận trường hợp đầu tiên mắc cúm A H1N1. Đó là một bé gái trở về nước từ Mỹ và Canada hồi đầu tuần.

Rất nhiều người mang khẩu trang phòng bệnh tại sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila, Philippines (Ảnh AP)
Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque hôm qua (21/5) cho hay, bé gái 10 tuổi đã có các triệu chứng ho, sốt và đau họng sau khi đến Manila hôm thứ Hai và kiểm tra cho kết quả dương tính với virus.

Em được điều trị bằng thuốc chống virus Tamiflu và tình hình sức khoẻ đã cải thiện. Hiện bệnh nhân vẫn bị cách ly tại một bệnh viện ở Manila.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tới thời điểm hiện tại, 41 quốc gia đã xác nhận hơn 11.000 trường hợp mắc bệnh, nhiều nhất là Mỹ và Mexico, trong đó có 85 người tử vong.

Cũng trong hôm qua, Mexico City đã giảm mức báo động về cúm từ vàng xuống xanh. Thị trưởng thành phố tuyên bố “chúng ta có thể bớt căng thẳng” vì giờ đây, trong suốt một tuần, không có trường hợp mới nào bị nhiễm bệnh.

Ông Marcelo Ebrard nhấn mạnh, nguy cơ lây nhiễm hiện tại ở mức thấp, tình hình nằm trong tầm kiểm soát và hình ảnh vô số người mang khẩu trang trên xe, trên vỉa hè, trong nhà hàng, rạp hát có thể “sẽ trở thành lịch sử”.

Theo Thị trưởng Ebrard: “Giờ đây, các bạn có thể đi trong thành phố mà không gặp bất cứ nguy hiểm gì”.

Người đứng đầu cơ quan y tế Mexico City Armando Ahued cho hay, trong ba ngày qua, không ai phải nhập viện vì bị nhiễm trùng đường hô hấp, kể từ ngày 14/5, không xuất hiện thêm trường hợp nào mắc cúm A H1N1. "Chúng tôi đang chứng kiến mức giảm 96,1% trong số người bị lây nhiễm, đó là lý do vì sao chúng tôi giảm báo động xuống mức xanh”, Ahued nói.

Kể từ khi công bố dịch bùng phát ngày 23/4, Mexico City đã chi 4,5 tỉ peso (334 triệu USD) để mua thuốc men, trang bị y tế, hỗ trợ doanh nghiệp để họ đóng cửa ngừng hoạt động và tẩy uế các khu vực công cộng.

Bộ Y tế Mexico cũng xác nhận thêm ba trường hợp tử vong vì cúm, nâng số người chết lên đến 78 người. Tổng cộng có 4.008 trường hợp nhiễm bệnh tại Mexico.

Ông Ebrard khuyến cáo người dân tiếp tục thận trọng, duy trì điều kiện vệ sinh ở những nơi tập trung đông người như nhà ga xe điện, trường học và ủng hộ “văn hoá sức khoẻ”.

Theo kết quả nghiên cứu, gần 80% số người tử vong vì cúm A H1N1 ở độ tuổi 20-54. Nhưng rất nhiều người trong đó có các bệnh mãn tính (gần 30% béo phì hay gặp các vấn đề chuyển hoá, 13% có vấn đề tim mạch).

Những kết quả kiểm tra mới của Trung tâm Ngăn chặn và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ cho thấy, số người từ 60 tuổi trở lên có biểu hiện miễn dịch tốt hơn với virus cúm A H1n1.

  • Kỳ Thư (Tổng hợp từ AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,