221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1202778
Thủ tướng Israel nhắc nhở Mỹ về hiểm hoạ hạt nhân Iran
1
Article
null
Thủ tướng Israel nhắc nhở Mỹ về hiểm hoạ hạt nhân Iran
,

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa có động thái nhắc nhở Mỹ về hiểm hoạ hạt nhân Iran khi cho rằng Mỹ cần lưu ý tới vấn đề vũ khí hạt nhân Iran hơn nữa, do đây là mối đe doạ tiềm tàng rất lớn với các nước.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu (giữa) gặp gỡ Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (phải) và Lãnh đạo nhóm thiểu số của Hạ viện, ông John Boehner (trái). Ảnh AP.

Ngày 19/5, trong cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Lãnh đạo nhóm thiểu số của Hạ viện, ông John Boehner, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho rằng một Iran có vũ khí hạt nhân hoặc trang bị vũ khí hạt nhân cho một lực lượng khác sẽ là sự đe doạ khủng khiếp cho không chỉ Israel mà còn với thế giới Ả rập cũng như chính nước Mỹ.

"Đặc biệt khi chính quyền nước này tự trang bị vũ khí hạt nhân cho mình hoặc trang bị vũ khí hạt nhân cho quân khủng bố thì hậu quả sẽ là khôn lường”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói.

Trước khi gặp gỡ Hạ viện Mỹ, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã có cuộc hội đàm kéo dài gần 3 giờ tại Nhà Trắng với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Về vấn đề hạt nhân Iran, cả hai nhà lãnh đạo cũng không có ý kiến chung về thời điểm giải quyết khi ông B.Obama nói rằng, chính sách của Mỹ đối với Iran sẽ không thay đổi cho đến sau ngày Iran tổ chức bầu cử vào giữa tháng 6 tới, chậm nhất đến cuối năm nay Iran phải chứng tỏ cho thế giới thấy thiện chí qua các cuộc đàm phán kết thúc chương trình hạt nhân.

Trong khi đó, ông B.Netanyahu coi Iran là mối đe dọa hàng đầu cho Israel và không thể ngồi chờ Tehran tỏ thiện chí.

Trước ông B.Netanyahu, ngày 4/5, Tổng thống Israel Shimon Peres cũng đã lên tiếng cáo buộc chương trình hạt nhân của Iran như mối đe dọa lớn đối với nước Mỹ, châu Âu, các nước Ả-rập cũng như Israel.

Ông cho hay “Iran tài trợ tiền và vũ khí cho lực lượng Hezbollah tại Li băng và Hamas ở Dải Gaza để tiếp tục gây chia cắt ở Li băng, gây mất đoàn kết giữa những người Palestines và khủng bố.”

Israel xem Iran như một mối đe dọa chiến lược bởi chương trình hạt nhân của nước này, cũng như nghi ngờ về sự phát triển tên lửa đạn đạo.

Israel phủ nhận những phát biểu về chương trình hạt nhân hòa bình của Iran và kêu gọi thế giới cần phải ngăn cản Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Ở chiều ngược lại, Tổng thống Iran liên tục kêu gọi xóa sổ Israel khỏi bản đồ thế giới.

  • Nhật Vy (Theo AP, THX,CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,