221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1202672
Chủ tịch Hạ viện Anh tuyên bố từ chức
1
Article
null
Chủ tịch Hạ viện Anh tuyên bố từ chức
,

Ông Michael Martin vừa nói với các nghị sĩ Anh rằng, ông có ý định từ chức. Đây là lần đầu tiên trong vòng 300 năm tại Anh, một vị Chủ tịch Hạ viện buộc phải rời nhiệm sở.

Chủ tịch Hạ viện Anh Michael Martin tuyên bố từ chức trước sức ép từ vụ bê bối chi tiêu hoang phí của các nghị sĩ (Ảnh AP)

Mặc dù Michael Martin không trực tiếp “dính dáng” vào vụ bê bối chi tiêu quá tay của các nghị sĩ khiến công chúng giận giữ, nhưng ông vẫn bị chỉ trích đã tạo ra một môi trường cho phép các nghị sĩ ném tiền qua cửa sổ.

Chủ tịch Hạ viện Anh hôm nay (19/5) nói rằng, ông sẽ rời vị trí của mình vào ngày 21/6 và người kế nhiệm ông sẽ được 646 nghị sĩ hạ viện bầu chọn vào hôm sau.

Chủ tịch Hạ viện có vị trí quan trọng trong đời sống chính trị của Anh. Ông Martin được bầu giữ cương vị này năm 2000. Theo truyền thống, vị trí của ông không bị ai tranh giành trong các cuộc bầu cử nên ông có thể tại vị cho tới khi về hưu.

Trong một bài phát biểu trước các nghị sĩ, ông Martin nhấn mạnh: "Tôi luôn cảm thấy rằng, Hạ viện là tốt nhất khi được thống nhất. Để sự thống nhất ấy được duy trì, tôi đã quyết định sẽ rời vị trí vào Chủ nhật, ngày 21/6. Việc này sẽ cho phép Hạ viện thực hiện tiến trình chọn lựa một Chủ tịch mới vào thứ Hai, ngày 22/6”.

Áp lực đè nặng lên ông Martin kể từ khi tờ Daily Telegraph cho đăng tải chi tiết những chi phí mà các nghị sĩ nước này đã kê khai để được chính phủ thanh toán thời gian qua.

Theo những hóa đơn kê khai bị rõ rỉ, các nhà lập pháp thuộc Công đảng cầm quyền cũng như nhiều đảng lớn khác đã lạm chi tiền đóng thuế của người dân để thỏa mãn những nhu cầu sinh hoạt cá nhân và gia đình. Điều này khiến người dân giận giữ nhất là trong bối cảnh tỉ lệ thất nghiệp gia tăng, kinh tế suy thoái.

Cách đây hơn 300 năm, vị chủ tịch buộc phải từ chức là Sir John Trevor, người bị phát hiện nhận hối lộ vào năm 1695.

Rodney Barker, Giáo sư tại Trường Kinh tế London cho rằng, sự ra đi của ông Martin thể hiện rõ ràng rằng, Quốc hội Anh đang tiến hành cải cách thực sự.

Ông Martin được bầu làm đại diện khu vực bầu cử Glasgow ở Hạ viện năm 1979 và trở thành Chủ tịch Hạ viện năm 2000.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,