221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1201610
Mỹ trù tính trường hợp Pakistan rơi vào tay Taliban
1
Article
null
Mỹ trù tính trường hợp Pakistan rơi vào tay Taliban
,

Mỹ đã có một kế hoạch chi tiết về việc thâm nhập Pakistan và bảo vệ kho đầu đạn vũ khí hạt nhân di động ở nước này nếu Pakistan sụp đổ và rơi vào tay Taliban, Al Qeada hay bất cứ nhóm Hồi giáo cực đoan nào.

Ảnh Fox News
Nguồn tin tình báo Mỹ cho biết, chiến dịch trên sẽ do Bộ chỉ huy chiến dịch hỗn hợp đặc biệt (JSOC), đơn vị biệt kích siêu mật có trụ sở ở Fort Bragg, Bắc Carolina tiến hành.

JSOC là đội săn lùng khủng bố chính của quân đội Mỹ và hiện lực lượng này đang có một đơn vị hoạt động ở Afghanistan, sát đoạn biên giới phía tây Pakistan. Tuy nhiên, JSOC cũng có nhiệm vụ thứ yếu là bảo vệ các kho hạt nhân ở nước ngoài, đây là sứ mệnh mà các thành viên của JSOC đang được huấn luyện ở Nevada.

Sứ mệnh bảo vệ kho hạt nhân của JSOC trở nên quan trọng trong vài tháng gần đây khi lực lượng Hồi giáo cực đoan nắm quyền kiểm soát ở một khu vực gần thủ đô Islamabad của Pakistan và có thể gây bất ổn quốc gia này.

"Chúng tôi đã có kế hoạch bảo vệ các kho hạt nhân của Pakistan nếu mọi việc vượt khỏi tầm kiểm soát. Đó là nhiệm vụ lớn thứ hai của JSOC ở Afghanistan", nguồn tin tình báo Mỹ, đang triển khai ở Afghanistan cho biết.

Nguồn tin trên cho hay, JSOC đã sẵn sàng cho sứ mệnh chỉ chờ Tổng thống Obama ban lệnh thâm nhập Pakistan. "Các đơn vị nhỏ có thể kiểm soát, vô hiệu hoá và giữ nó ở một địa điểm được bảo vệ".

Tài liệu mật của cơ quan tình báo quốc phòng Mỹ được tiết lộ lần đầu vào năm 2004 cho biết, kho vũ khí hạt nhân của Pakistan có 35 món. Tài liệu này cho biết, Pakistan dự định tăng gấp đôi số vũ khí trong kho vào năm 2020.

Hiện nay, theo nguồn tin tình báo, cảnh sát và chiến binh nổi dậy Taliban, sự hiện diện của Taliban tại thành phố lớn nhất của Pakistan là Karachi đang tăng lên.

Sự hiện diện của Taliban tại thành phố cảng miền nam là Karachi, một địa điểm cách thành trì của quân Hồi giáo cực đoan ở phía tây bắc nước này hàng trăm dặm cho thấy sự ảnh hưởng của Taliban đang lan khắp quốc gia hạt nhân này.

  • Hoài Linh (Theo Fox News, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>