221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1201472
General Motors và Chrysler tiếp tục co cụm chờ “ngày phán quyết”
1
Article
null
General Motors và Chrysler tiếp tục co cụm chờ “ngày phán quyết”
,

Tập đoàn chế tạo ô tô khổng lồ General Motors (GM) và Chrysler - niềm tự hào Mỹ lâu nay của người Mỹ - lại tiếp tục có chiều hướng tự hạn chế, co cụm lại chờ “ngày phán quyết”.

Trụ sở của General Motors (GM) ở Detroit, Mỹ. (3 toà nhà cao nhất). Ảnh AP.

Trong một diễn biến mới nhất liên quan tới số phận ngành ôtô Mỹ trước tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế, 2 đại gia hàng đầu nước này lại vừa quyết định đóng cửa đại lý, coi như hạn chế tiếp đầu ra của mình, báo trước những ngày khó khăn hơn trong tương lai.

Tập đoàn ôtô Chrysler LLC vừa đề nghị Tòa án Phá sản của Mỹ tại bang New York cho phép họ đóng cửa 789 đại lý bán hàng từ ngày 8/6 vì doanh số bán hàng của các đại lý này quá thấp.

Trong đơn gửi tòa án, Chrysler nhấn mạnh việc đóng cửa 1/4 đại lý trên toàn nước Mỹ là nhằm cắt giảm chi phí, củng cố hệ thống đại lý bán hàng trong nước và tăng khả năng thành công khi liên doanh với tập đoàn Fiat của Italy.

Cùng lúc, tập đoàn ôtô hàng đầu của Mỹ là General Motors Corp (GM) cũng thông báo sẽ cắt hợp đồng kinh doanh tới khoảng 2.000 đại lý bán hàng. GM dự kiến giảm một nửa đại lý bán hàng từ tổng số 6.246 đại lý vào cuối năm 2009.

Kế hoạch đóng cửa khoảng 3.000 đại lý bán hàng của các đại gia ôtô nói trên có thể gây ảnh hưởng nặng nề tới các thành phố và thị trấn lớn trên toàn nước Mỹ vì hàng trăm nghìn người sẽ mất việc làm và khoản thu thuế của các bang sẽ giảm.

GM và Chrysler chờ "ngày phán quyết"

Việc để GM và Chrysler phá sản trong thời điểm này rất có khả năng xảy ra. Nếu GM và Chrysler phá sản, tác động lên thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng và nền kinh tế Mỹ nói chung sẽ rất lớn và lâu dài, không dễ khắc phục ngày một ngày hai.

Biết vậy song chính quyền Obama cũng hiểu rõ, khả năng GM và Chrysler sẽ không trụ được lâu cho nên cần một giải pháp dứt điểm hơn là kéo dài thời gian "sống thực vật" của 2 bệnh nhân lớn này.

Chính lãnh đạo GM và Chrysler cũng đã phải thừa nhận rằng, khả năng tồn tại của họ là một dấu hỏi lớn. Để đưa công ty trở về thời kỳ hưng thịnh thì quả là cả một quãng đường dài dường như vô tận và không biết sẽ phải tốn kém bao nhiêu nhân tài vật lực mới tới đích được.

TIN LIÊN QUAN
Chịu tác động nặng nề của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, suy giảm niềm tin người tiêu dùng, và doanh số thấp kỷ lục tại Mỹ cũng như thị trường nước ngoài, tập đoàn GM và Chrysler đang ngày càng khó khăn, ngập chìm trong lỗ và nợ.

Trong quý I/2009 vừa qua, doanh thu của GM cũng giảm gần một nửa, chủ yếu do do lượng tiêu thụ trên toàn cầu giảm, chủ yếu ở thị trường Bắc Mỹ và châu Âu. Bên cạnh đó, tập đoàn đã bội chi 10,2 tỷ USD trong quý I, thu nhập giảm tới 20 tỷ USD (khoảng 47%), từ 42,4 tỷ USD xuống còn 22,4 tỷ USD.

Như vậy, nỗi lo ngại của ngành công nghiệp ô tô Mỹ nói riêng và thế giới nói chung lại càng nặng nề thêm. Đó là nỗi lo ngại "đại gia" ôtô lớn nhất nước Mỹ này sẽ bị phá sản. GM và Chrysler cho biết vẫn đang cố xoay xở để tránh phá sản bằng mọi giá, nhưng không dấu diễm nỗi lo ngại trước tình trạng lượng tiêu thụ giảm.

Trong một vài năm trở lại đây, doanh số bán hàng của GM và Chrysler không ngừng giảm sút và thị trường truyền thống đang có xu hướng bị thu hẹp lại. Tình trạng này càng trở nên trầm trọng hơn khi nền kinh tế thế giới đang rơi vào suy thoái.

  • Nhật Vy (Theo New York Times, Washington Post)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,