221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1201240
Bộ trưởng Tư pháp Anh từ chức vì bê bối tham nhũng
1
Article
null
Bộ trưởng Tư pháp Anh từ chức vì bê bối tham nhũng
,

Thủ tướng Anh Gordon Brown hôm 15/5 đã đình chỉ công tác của Bộ trưởng Tư pháp Shahid Malik để chờ điều tra những thông tin liên quan tới các khoản chi tiêu của ông.

Bộ trưởng Tư pháp Anh (Reuters)
Tuyên bố trên được đưa ra sau khi tờ Daily Telegraph tiết lộ ông Malik đã nhận trợ cấp 66.827 bảng Anh cho ngôi nhà ông sở hữu ở London trong 3 năm qua. Trong khi đó, ông vẫn được thuê một ngôi nhà ba phòng ngủ ở Dewsbury với tiền thuê chưa tới 100 bảng mỗi tuần, thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Thủ tướng Anh đã yêu cầu một cố vấn độc lập về các quyền lợi của bộ trưởng điều tra những luận điệu chống ông Malik, xem có phải ông đã vi phạm luật bằng việc không thông báo được thuê nhà với giá thấp hơn thị trường. Phát ngôn viên của Thủ tướng nói rằng ông Malik sẽ trở lại vị trí Bộ trưởng Tư pháp nếu kết quả điều tra cho thấy ông không làm gì sai trái.

Ông Malik nói rằng ông không vi phạm các quy định và thông tin của tờ Daily Telegraph là "bịa đặt". "Tôi chẳng có gì để xin lỗi vì tôi không làm gì sai", ông Malik nói.

Ông Malik là bộ trưởng đầu tiên bị ảnh hưởng bởi vụ bê bối tiền trợ cấp sinh hoạt phí hiện nay. Vụ bê bối đã làm rung chuyển cả ba đảng chính ở Anh trong tuần qua.

Quyết định đình chỉ công tác của Bộ trưởng Tư pháp là một đòn mới giáng vào Thủ tướng Anh trong bối cảnh Công đảng của ông chỉ nhận được 22% sự ủng hộ từ công chúng Anh. Trong khi đó, đảng Bảo thủ đối lập chính nhận được 41%.

Hôm 15/5, nghị sĩ Elliot Morley thuộc Công đảng cầm quyền của ông Brown đã từ chức sau khi nhận hàng nghìn bảng tiền trợ cấp cho một khoản vay mua nhà mà thực chất ông đã thanh toán xong. Cùng ngày, nghị sĩ  Andrew MacKay thuộc phe đối lập đã từ chức trợ lý cho lãnh đạo đảng Bảo thủ do bê bối tương tự.

  • Minh Sơn (theo BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,