221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1200922
Hải quân Mỹ bắt giữ 17 cướp biển
1
Article
null
Hải quân Mỹ bắt giữ 17 cướp biển
,

Hải quân Mỹ đã bắt giữ 17 cướp biển tấn công một tàu hàng Ai Cập hôm 14/5 tại vùng biển nguy hiểm ở ngoài khơi Yemen. Các thủy thủ thuộc tuần dương hạm USS Gettyburg cũng thu giữ 8 súng trường và một máy phóng lựu khi họ lên tàu của bọn cướp biển này ở vịnh Aden.

Thuyền cao tốc của bọn cướp biển (AP)
Gettysburg đã mở chiến dịch trên với sự trợ giúp của tàu khu trục ROKS Munmu của Hàn Quốc sau khi cướp biển bắn vào tàu Amira của Ai Cập. Vụ tấn công xảy ra khi tàu Amira cách cảng al-Mukalla của Yemen chừng 120km. Cả hai tàu đã điều động trực thăng truy bắt cướp biển.

17 cướp biển trên đã được đưa lên tàu Gettysburg để thẩm vấn. Chúng có một tàu mẹ - một tàu lớn hơn mà cướp biển thường sử dụng để hỗ trợ cho các thuyền cao tốc nhỏ tấn công tàu bè ở ngoài khơi.

Vịnh Aden là một trong những tuyến hàng hải quan trọng nhất thế giới, nối châu Âu và châu Á qua biển Đỏ và Ấn Độ dương. 20.000 tàu bè qua lại đây mỗi năm và Aden đã trở thành điểm nóng của thế giới về cướp biển. Ít nhất 19 tàu và trên 250 thủy thủ đang bị hải tặc Somalia giữ làm con tin để đòi tiền chuộc.

Hải tặc hoạt động tự do bởi Somalia không có chính phủ trung ương hiệu quả trong gần 20 năm qua. Chính phủ do LHQ hậu thuẫn chỉ kiểm soát một phần lãnh thổ và đang chống lại một cuộc nổi dậy của các chiến binh Hồi giáo.

Trong một diễn biến khác, Đại sứ Iran tại LHQ cho biết sẽ cử hai tàu chiến tới tham gia hoạt động chống cướp biển ở ngoài khơi Somalia. Hai tàu này sẽ lên đường trong vài ngày tới và sẽ làm nhiệm vụ trong 5 tháng với các tàu của Mỹ, Đan Mạch, Italia, Nga, Trung Quốc và một số nước khác.

  • Minh Sơn (theo Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,