221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1200896
Pakistan sẽ đánh bại Taliban
1
Article
null
Pakistan sẽ đánh bại Taliban
,

Pakistan sẽ đánh bại Taliban về mặt quân sự song có thể thua trong cuộc chiến quan hệ công chúng nếu không giúp hàng trăm nghìn người mất nhà cửa do cuộc chiến, Thủ tướng Pakistan Gilani nói hôm 14/5.

Người dân rời bỏ nhà cửa (Reuters)
Quân đội Pakistan đã mở một chiến dịch tấn công ở thung lũng Swat, tây bắc Thủ đô Islamabad, tuần trước sau khi Mỹ cáo buộc các lãnh đạo nước này "đầu hàng" trước các chiến binh. Ít nhất 830.000 người đã rời bỏ nhà cửa, gia nhập vào nhóm hơn 500.000 người tị nạn do giao tranh trước đó ở vùng Tây Bắc.

Cao Ủy LHQ về người tị nạn là Antonio Guterres nói rằng Pakistan cần sự trợ giúp lớn của quốc tế để ngăn chặn một bi kịch. Trong khi đó, Thủ tướng Gilani nói rằng chính phủ dự định tổ chức một cuộc họp của các nhà tài trợ song ông cũng mong đợi người dân Pakistan sẽ giúp chính phủ.

Hầu hết các đảng chính trị và công chúng Pakistan đều ủng hộ cuộc tấn công nhằm vào Taliban. Sự phản đối chắc chắn sẽ tăng lên nếu nhiều dân thường thiệt mạng trong cuộc xung đột này hoặc nếu người dân bị mất nhà cửa tiếp tục phải sống trong hoàn cảnh khó khăn.

Chiến dịch được tiến hành khi Tổng thống Zardari ở Washington để đảm bảo với Mỹ rằng chính phủ của ông sẽ không sụp đổ, và cam kết chống lại các chiến binh. Việc Pakistan chống các chiến binh ở Tây Bắc có ý nghĩa sống còn đối với nỗ lực của Mỹ đánh bại al-Qaeda, Taliban và bình ổn Afghanistan.

Khoảng 15.000 lính Pakistan đang giao tranh với 5.000 chiến binh ở vùng Swat. Giao tranh ác liệt đã khiến 45 binh sĩ và 870 chiến binh thiệt mạng. Quân đội cho biết không có thông báo về thương vong của dân thường vì binh sĩ đang nhằm vào các chiến binh ở vùng núi và chiến tranh đô thị chưa bắt đầu. Dân cư bắt đầu rời bỏ nhà cửa từ cuối tháng 4 khi quân đội tấn công Taliban ở hai vùng gần Swat.

  • Minh Sơn (theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,