221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1200030
Lính Mỹ bắn chết đồng đội tại Iraq bị căng thẳng
1
Article
null
Lính Mỹ bắn chết đồng đội tại Iraq bị căng thẳng
,

Quân đội Mỹ vừa mở một cuộc điều tra xem liệu họ có chăm sóc sức khỏe tinh thần đầy đủ cho binh lính của mình hay không, một ngày sau khi một trung sĩ bắn chết 5 đồng đội tại một doanh trại Mỹ ở Baghdad.

Wilburn C. Russell, 73 tuổi, ôm mặt khóc khi nói chuyện với các phóng viên về con trai mình. (Ảnh: AP)

Trung sĩ John M. Russell, 44 tuổi, đến từ Sherman, Texas, đã bị bắt giam ngay sau đó và bị buộc 5 tội danh giết người và một tội danh tấn công nghiêm trọng, Thiếu tướng David Perkins cho biết.

Vụ việc này đã thu hút sự chú ý về tâm trạng căng thẳng trong chiến đấu và các vấn đề cảm xúc do các đợt triển khai quân thường xuyên tới các vùng chiến sự ở Iraq và Afghanistan gây ra.

TIN LIÊN QUAN
 
Cứ 1/5 số người trong tổng số hơn 1,7 triệu binh lính từng phục vụ trong hai cuộc chiến này được cho là mắc các triệu chứng lo âu, chán nản và nhiều vấn đề tâm lý khác. Một số nghiên cứu cho thấy khoảng một nửa số người không tìm kiếm sự giúp đỡ mặc dầu họ rất cần điều này.

Wilburn C. Russell, cha của Russell cho hay, con trai ông - gia nhập quân ngũ năm 1994 sau khi li dị và va chạm nhẹ với pháp luật - cảm thấy bị đối xử tồi tại trung tâm y tế tại Trại Liberty. Ông bày tỏ hy vọng rằng "chúng tôi xác minh được nó nổ súng bởi vì áp lực. Nó không phải là một người kém cỏi".

Tại Baghdad, Thiếu tướng Perkins nói với các phóng viên rằng, Russell - một chuyên gia về liên lạc được phân về Tiểu đoàn Công binh 54 - đã được cấp trên đưa tới trung tâm sức khỏe tâm thần bởi vì họ lo lắng về tình trạng cảm xúc của anh ta. Ông Perkins cho hay, chỉ huy đã ra lệnh tước vũ khí của Russell nhưng không rõ bằng cách nào người lính này có vũ khí mới rồi tiến vào trung tâm và khai hỏa.

Perkins từ chối cung cấp thông tin chi tiết về vụ nổ súng, viện dẫn vấn đề vẫn đang được điều tra.

Tuy nhiên, một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên nói ở Washington rằng Russell đã được hộ tống tới trung tâm y tế nhưng ngay khi vào trong đã cãi nhau với các nhân viên và bị yêu cầu rời đi. Sau khi anh ta lái xe đi, Russell dường như lấy được vũ khí của người hộ tống và quay trở lại trung tâm y tế để hành động.

Theo ông Perkins, quân đội Mỹ cũng mở một cuộc điều tra chính thức về "hiệu quả chung" của chương trình chăm sóc y tế dành cho các quân nhân Mỹ phục vụ tại Iraq, đặc biệt là "các chính sách và thủ tục liên quan đến các dịch vụ y tế hành vi".

Quân đội Mỹ ngày càng lo lắng về sức khỏe tâm thần của binh lính sau khi có sự gia tăng trong các vụ tự sát. Hàng nghìn cựu binh Mỹ được tin là mắc phải các chứng hồi tưởng, gặp ác mộng hoặc tức giận khi họ cố gắng điều chỉnh cuộc sống đời thường của mình.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
     

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,